สุดสลด ! เรือผู้อพยพล่ม 2 ลำ เสียชีวิตและสูญหายอื้อ

สุดสลด ! เรือผู้อพยพล่ม 2 ลำ เสียชีวิตและสูญหายอื้อ

View icon 83
วันที่ 18 มิ.ย. 2567 | 16.15 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ยามชายฝั่งของอิตาลีพบซากเรือผู้อพยพล่มกลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียน 2 ลำ มีผู้เสียชีวิตกว่าจนเป็นเหตุให้มีผู้สูญหายกว่า 120 คน และเสียชีวิตอีกเป็นจำนวนมาก

วันนี้ (18 มิ.ย. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โดยลำแรกเป็นเรือผู้อพยพที่เดินทางจากตุรกีเมื่อ 8 วันก่อน แต่เรือได้เกิดเพลิงไหม้จนทำให้เรือล่ม เป็นเหตุให้มีผู้อพยพสูญหายกลางทะเลกว่า 64 คน ทางเจ้าหน้าที่หน่วยยามชายฝั่งอิตาลีสามารถช่วยเหลือผู้รอดชีวิตได้ 11 คน และนำตัวขึ้นฝั่งไปรักษาที่เมืองรอคเซลลา โลนิกา (Roccella Ionica) แคว้นคาลาเบรีย ประเทศอิตาลี พร้อมศพหญิง 1 คน 

ส่วนลำที่ 2 เป็นเรือไม้ขนาดเล็กของผู้อพยพอีกกลุ่มหนึ่งที่คาดว่า อยู่ระหว่างเดินทางจากประเทศตูนิเซียมุ่งหน้าไปยังเกาะลัมเปดูซาของประเทศอิตาลี เกิดล่มกลางทะเล ทำให้มีผู้เสียชีวิต 11 คน ซึ่งถูกพบว่าติดอยู่ใต้ท้องเรือ นอกจากนี้ยังมีผู้สูญหายอีกไม่ต่ำกว่า 60 คน ทางองค์การแพทย์ไร้พรมแดนเกรงว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่จะเป็นเด็กมากถึง 26 คน และในจำนวนนี้ ยังมีเด็กทารกอายุเพียงไม่กี่เดือนรวมอยู่ด้วย ขณะที่ องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร “เรสคิวชิป” ของเยอรมนีเปิดเผยว่า สามารถช่วยเหลือผู้รอดชีวิตได้ 51 คน

ทั้งนี้ หน่วยงานด้านผู้อพยพของสหประชาชาติ อาทิ UNHCR, IOM, และ UNICEF ได้ออกแถลงการณ์ร่วมต่อเหตุที่เกิดขึ้นว่าผู้อพยพจากเรือทั้ง 2 ลำส่วนใหญ่เป็นผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย อียิปต์ ปากีสถาน และบังคลาเทศ