เรือผู้อพยพ 2 ลำ ล่มกลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียน สูญหาย-เสียชีวิตจำนวนมาก

View icon 31
วันที่ 18 มิ.ย. 2567 | 17.53 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ยามชายฝั่งของอิตาลี พบซากเรือผู้อพยพที่ล่มกลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียน 2 ลำ จนเป็นเหตุให้มีผู้สูญหายและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

โดยเหตุการณ์แรก เป็นเรือผู้อพยพที่เดินทางจากตุรกีเมื่อ 8 วันก่อน แต่เกิดเหตุเพลิงไหม้บนเรือจนทำให้เรือล่ม เป็นเหตุให้มีผู้อพยพสูญหายกลางทะเลกว่า 64 คน เจ้าหน้าที่หน่วยยามชายฝั่งอิตาลี สามารถช่วยเหลือผู้รอดชีวิตได้ 11 คน และนำตัวขึ้นฝั่งไปรักษาที่เมืองรอคเซลลา โลนิกา (Roccella Ionica) ในแคว้นคาลาเบรียของอิตาลี พร้อมศพหญิง 1 คน ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุครั้งนี้ด้วย

ส่วนเหตุการณ์ที่ 2 เกิดขึ้นกับเรือไม้ขนาดเล็กของผู้อพยพอีกกลุ่มหนึ่ง ที่คาดว่าอยู่ระหว่างเดินทางจากตูนิเซียมุ่งหน้าเกาะลัมเปดูซาของอิตาลี เกิดล่มกลางทะเล ทำให้มีผู้เสียชีวิต 11 คน ที่ถูกพบว่าติดอยู่ใต้ท้องเรือ นอกจากนี้ยังมีผู้สูญหายอีกไม่ต่ำกว่า 60 คน ซึ่งองค์การแพทย์ไร้พรมแดนเกรงว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่จะเป็นเด็กมากถึง 26 คน และในจำนวนนี้ยังมีเด็กทารกอายุเพียงไม่กี่เดือนรวมอยู่ด้วย ขณะที่ องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร เรสคิวชิป ของเยอรมนีเปิดเผยว่า สามารถช่วยเหลือผู้รอดชีวิตได้ 51 คน

ทั้งนี้ หน่วยงานด้านผู้อพยพของสหประชาชาติ อาทิ UNHCR, IOM, และ UNICEF ได้ออกแถลงการณ์ร่วมต่อเหตุที่เกิดขึ้นว่าผู้อพยพจากเรือทั้ง 2 ลำส่วนใหญ่เป็นผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย อียิปต์ ปากีสถาน และ บังกลาเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง