เปิดมติ-คำสั่งศาล รธน.กับ 3 คดีการเมือง

View icon 49
วันที่ 18 มิ.ย. 2567 | 20.02 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ ชี้ พ.ร.ป.การได้มาซึ่ง สว. ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ขณะที่คดียุบพรรคก้าวไกล และถอดถอนนายกรัฐมนตรี นัดพิจารณาอีกครั้ง วันที่ 3 และ 10 กรกฎาคม ตามลำดับ

วันนี้ที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีวาระลงมติและหารือหลายคดีสำคัญ ๆ โดยเฉพาะ 3 คดีการเมือง

คดีแรกเรื่องคำร้องให้ตรวจสอบว่า 4 มาตรา ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ หรือ พ.ร.ป.การได้มาซึ่ง สว. ขัด หรือ แย้งรัฐธรรมนูญมาตรา 107 หรือไม่

ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ว่า ทั้ง 4 มาตรา ไม่ขัด หรือ แย้งรัฐธรรมนูญ ซึ่งมติดังกล่าวเท่ากับทำให้กระบวนการเลือก สว. เดินหน้าต่อไปได้ในขั้นตอนเลือกระดับประเทศ ในวันที่ 26 มิถุนายนนี้

ส่วนประเด็น 40 สว. ขอให้วินิจฉัยคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี โดย นายกรัฐมนตรี ส่งชื่อ นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เป็นพยานในกระบวนการแต่งตั้งรัฐมนตรีด้วยนั้น

เรื่องนี้ศาลพิจารณาให้หน่วยงาน และบุคคลที่เกี่ยวข้องจัดส่งความเห็น และส่งสำเนาเอกสารหลักฐาน ยื่นต่อศาลภายใน 15 วัน และนัดพิจารณาครั้งต่อไป วันที่ 10 กรกฎาคมนี้

ขณะที่ คดียุบพรรคก้าวไกล กรณีหาเสียงแก้ไขมาตรา 112 คดีนี้ศาลรัฐธรรมนูญให้บุคคลเสนอบันทึกถ้อยคำ ยืนยันข้อเท็จจริง หรือ ความเห็นภายใน 7 วัน เพื่อประกอบการพิจารณาวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

โดยนัดพิจารณาต่อไป ในวันพุธที่ 3 กรกฎาคม และให้คู่กรณีเข้ามาตรวจพยานหลักฐานในวันอังคารที่ 9 กรกฎาคม 2567

ขณะที่ แกนนำพรรคก้าวไกล ยังหวังว่าศาลรัฐธรรมนูญจะเปิดไต่สวน และสืบพยาน เพราะพรรคมีพยานเชี่ยวชาญด้านกฎหมาย ซึ่งเป็นปากสำคัญขึ้นให้การในคดีนี้ จึงขอโอกาสได้อธิบายหลักเหตุและผล

ทั้งนี้ ทั้งสองไม่กังวลกับคดีนี้ และไม่ประเมินว่าคำสั่งศาลวันนี้เป็นบวก หรือ ลบ เพราะขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล แต่เชื่อว่าศาลจะเปิดโอกาสให้ทั้ง 2 ฝ่าย อย่างยุติธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง