พายุอ่อนกำลังลง เป็นหย่อมฝนกำลังแรง

View icon 63
วันที่ 20 ก.ย. 2567 | 20.01 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - จังหวัดริมฝั่งแม่น้ำโขง ที่อยู่ในเส้นทางการเคลื่อนตัวของพายุซูลิก ยังต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักต่อไปอีกระยะหนึ่ง

พายุอ่อนกำลังลง เป็นหย่อมฝนกำลังแรง
คืบหน้าล่าสุด พายุดีเปรสชันที่ปกคลุมภาคอีสานของไทย ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ปกคลุมภาคอีสานตอนบน และส่งผลต่อสภาพอากาศในบ้านเรา ช่วงวันที่ 21-23 กันยายนนี้ ทำให้ทั่วไทยมีฝนตกหนัก ถึงหนักมากบางแห่ง

โดยหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ที่อ่อนกำลังลงจากพายุดีเปรสชัน ได้เคลื่อนเข้าปกคลุมภาคอีสาน และภาคเหนือตอนล่าง ประกอบกับมีร่องมรสุมกำลังค่อนข้างแรงพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคอีสาน ในขณะที่มรสุมประจำฤดู ก็มีกำลังแรงขึ้น จึงทำให้เกิดฝนฟ้าคะนอง

ฝนตกเกือบทั้งวัน เร่งพร่องน้ำหนองหาร
ตลอดวันนี้ ในพื้นที่จังหวัดสกลนคร มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้แหล่งน้ำหลายแห่งมีปริมาณน้ำเพิ่ม โดยที่หนองหาร แหล่งน้ำขนาดใหญ่ อำเภอเมืองสกลนคร ตอนนี้มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นกว่า 81 เปอร์เซ็นต์ของความจุกักเก็บ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งระบายน้ำวันละกว่า 10 ล้านลูกบาศก์เมตร ลงสู่แม่น้ำโขง และเตรียมเครื่องสูบน้ำป้องกันน้ำท่วมเขตเศรษฐกิจ

พื้นที่น้ำท่วม ลำน้ำสาขาแม่น้ำโขง น้ำเพิ่มสูงขึ้น
ลำน้ำอูน และลำน้ำสงคราม ที่ไหลผ่านอำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม เป็นจุดรวมน้ำที่ไหลจากจังหวัดสกลนคร ตอนนี้น้ำเอ่อล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน พื้นที่การเกษตร ขยายวงกว้างมากขึ้น เพราะยังมีมวลน้ำไหลจากตอนบนมาสมทบ แต่การระบายลงสู่แม่น้ำโขงล่าช้า  

เร่งพร่องน้ำตัวเมือง ลงแม่น้ำโขง
น้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจในตัวเมือหนองคาย วันนี้น้ำท่วมขังในทุกจุดกลับสู่ภาวะปกติแล้ว เนื่องจากทางเทศบาลเร่งสูบน้ำและเปิดประตูระบายน้ำทุกจุด ลงสู่แม่น้ำโขง ที่ลดลงไปอยู่ที่ระดับ 10 เมตร ต่ำกว่าจุดวิกฤตกว่า 1 เมตร แต่ยังเฝ้าระวังรับมือฝนตกหนักซ้ำลงมาอีก เพราะมีเมฆปกคลุมมีฝนตกปรอย ๆ ลงมา

เสริมความแข็งแรงคันดิน พนังกั้นแม่น้ำสาย
ที่แม่สาย จังหวัดเชียงราย หลายหน่วยงานเร่งตักดินโคลนออกจากถนนสายหลัก รวมทั้งเสริมคันดิน5-6 เมตร พร้อมวางถุงบิกแบ็กเสริมความแข็งแรในจุดเสี่ยงริมแม่น้ำสาย เนื่องจากเป็นจุดรับน้ำจุดแรก หวั่นมีฝนตกหนักจากพายุลุกใหม่ เกิดน้ำท่วมซ้ำในจุดเดิม

กู้รถยนต์ จมโคลนในลานวัด
ที่วัดเกาะทรายคำ เจ้าหน้าที่นำเครื่องจักรกล ตักดินโคลนเปิดทาง เพื่อนำรถยนต์จมโคลน ออกจากพื้นที่ ทั้งนี้เนื่องจากจุดนี้เป็นจุดที่สูง ชาวบ้านจึงนำรถไปจอดหนีน้ำ แต่สุดท้ายก็ไม่รอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง