อย่าเข้าใจผิด ยังฟ้อง “ชู้” ได้ แต่ฝ่ายหญิงฟ้อง “ชู้” เพศเดียวกันของสามีไม่ได้ ต้องรอแก้กฎหมายก่อน

อย่าเข้าใจผิด ยังฟ้อง “ชู้” ได้ แต่ฝ่ายหญิงฟ้อง “ชู้” เพศเดียวกันของสามีไม่ได้ ต้องรอแก้กฎหมายก่อน

View icon 194
วันที่ 19 มิ.ย. 2567 | 07.45 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สับสนกันใหญ่ “เลขาฯ ผู้ตรวจการแผ่นดิน” แจงแล้ว มติศาลรัฐธรรมนูญ ยังให้ฟ้องชู้ได้ แต่หญิงฟ้องชู้เพศเดียวกับสามีไม่ได้ ต้องแก้กฎหมายก่อน

เมื่อวานนี้ (18มิ.ย.67) ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยว่า ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 1523 วรรค 2 ที่บัญญัติว่า  " สามีจะเรียกค่าทดแทนจากผู้ซึ่งล่วงเกินภริยาไปในทำนองชู้สาวก็ได้ และภริยาจะเรียกค่าทดแทนจากหญิงอื่นที่แสดงตนโดยเปิดเผยเพื่อแสดงว่า ตนมีความสัมพันธ์กับสามีในทำนองชู้สาวก็ได้" ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ และ กำหนดบังคับให้คำวินิจฉัยมีผลเมื่อพ้น 360 วัน นับตั้งแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยนั้น

พ.ต.ท. กีรป กฤตธีรานนท์  เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่น ชี้แจงในฐานะที่ผู้ตรวจการแผ่นดินเป็นผู้ยื่นคำร้องนี้ต่อศาลรัฐธรรมนูญ    ว่า จากกฎหมายดังกล่าว สามีจะฟ้องเรียกค่าทดแทนจาก"ชู้" เพศใดก็ได้  โดยไม่ต้องพิจารณาว่าภริยาจะสมัครใจหรือไม่ และไม่จำเป็นต้องพิจารณาว่าเป็นการแสดงความสัมพันธ์โดยเปิดเผยหรือไม่

แต่ฝ่ายภรรยา จะฟ้องเรียกร้องค่าทดแทนจากคนที่มาเป็นชู้กับสามีของตนได้เฉพาะผู้หญิงเท่านั้น ผู้ชายที่มาเป็นชู้กับสามีตนภรรยาฟ้องไม่ได้ และ ถ้าคบกันหลบๆซ่อนๆไม่เปิดเผย จะไปเรียกค่าทดแทนไม่ได้เช่นกัน

เมื่อศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยว่า บทบัญญัติดังกล่าว ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 27   ที่กำหนดบุคคลย่อมเสมอกันในกฎหมาย ชายและหญิงมีสิทธิเท่าเทียมกัน การเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคล ไม่ว่าด้วยเหตุความแตกต่างในเรื่องเพศจะกระทำมิได้  

ดังนั้น กระบวนการหลังจากนี้  จะเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปดำเนินการแก้ไขข้อกฎหมายตามที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพราะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กร และ เมื่อครบ 360 วัน จะส่งผลให้สามารถฟ้องชู้เพศเดียวกันของสามีได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง