ชาวนา เฮ ชลประทาน ปล่อยน้ำเข้าคลอง

View icon 47
วันที่ 19 มิ.ย. 2567 | 06.15 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ชาวนา 3 อำเภอ ที่จังหวัดสุพรรณบุรี ต่างร้องเฮกันดัง ๆ หลังชลประทานปล่อยน้ำเข้าคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง

ชาวนา เฮ ชลประทาน ปล่อยน้ำเข้าคลอง
ชาวนาพื้นที่ จังหวัดสุพรรณบุรี ต่างนำเครื่องสูบน้ำนับ 100 เครื่อง มาติดตั้งเพื่อเตรียมรอสูบเข้านาข้าว หล่อเลี้ยงต้นข้าวที่กำลังยืนต้นตาย หลังชลประทานปล่อยน้ำเข้าคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง ตามคำเรียกร้องของชาวนาพื้นที่ อำเภอเดิมบางนางบวช อำเภอสามชุก และอำเภอดอนเจดีย์ ที่รวมตัวกันขอให้ชลประทานช่วยเหลือปล่อยน้ำเข้าคลอง เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งกว่า 120,000 ไร่

นอกจากนี้ทางสำนักงานชลประทานที่ 12 นำรถแบกโฮ มาเร่งกำจัดวัชพืชผักตบชวา ที่กีดขวางทางน้ำในคลองอย่างเร่งด่วน และนำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่มาติดตั้งเสริม เพื่อช่วยเหลือชาวนาสูบน้ำใส่นาข้าว

แล้งหนัก ชาวบ้านขนน้ำประปาให้วัวกิน
ส่วนที่จังหวัดสุรินทร์ ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอศีขรภูมิ ต่างเดือดร้อนหนักหลังฝนทิ้งช่วง ทำให้น้ำในฝายกักเก็บน้ำเริ่มแห้งขอด ไม่มีน้ำทำการเกษตรและเลี้ยงสัตว์ ชาวบ้านบางคนต้องลงทุนลงแรง ขนน้ำประปาตักใส่ถัง ไปให้วัวที่เลี้ยงไว้กินเพื่อบรรเทา

ชาวบ้านบอกว่า ปีนี้แล้งหนักมากกว่าทุกปี อยากจะให้ทางจังหวัดสุรินทร์ เร่งจัดทำฝนเทียมช่วยเหลือชาวบ้าน ถ้าหากเดือนนี้ ฝนไม่ตกลงมา มีโอกาสที่จะต้องลงมือไถหว่านปลูกข้าวรอบสองก็เป็นได้ เพราะตอนนี้ต้นข้าวที่กำลังงอก เริ่มทยอยเหี่ยวตายแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง