ปูติน เยือนเกาหลีเหนือครั้งประวัติศาสตร์ในรอบ 24 ปี

View icon 43
วันที่ 19 มิ.ย. 2567 | 13.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ผู้นำรัสเซีย เดินทางเยือนเกาหลีเหนือครั้งประวัติศาสตร์ในรอบ 24 ปี โดยวันนี้ ผู้นำทั้งสองชาติจะมีการหารือกันอย่างเป็นทางการ ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้เดินทางถึงกรุงเปียงยาง ของเกาหลีเหนือ เมื่อเวลาราว 03.00 น.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อเยือนเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปี โดยมี นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เดินทางไปต้อนรอบที่สนามบิน ซึ่งคาดว่าการเดินทางเยือนครั้งนี้ จะเป็นการปรับรูปแบบความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือ ที่มีมาเป็นเวลาหลายทศวรรษ ท่ามกลางการโดดเดียวจากนานาชาติที่ทั้ง 2 ชาติ กำลังเผชิญอยู่ ขณะที่ ในวันนี้ ผู้นำทั้ง 2 ชาติ มีกำหนดการต่าง ๆ ร่วมกันเป็นเวลา 9 ชั่วโมง รวมถึงการหารือกันเป็นเวลา 90 นาที, การถ่ายภาพร่วมกัน และการเข้าร่วมงานเลี้ยงน้ำชา

โดยก่อนการเดินทางเยือนครั้งนี้ ผู้นำรัสเซีย มีคำสั่งประธานาธิบดี ระบุว่า รัสเซียจะร่วมลงนาม "สนธิสัญญาหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม" กับเกาหลีเหนือ ซึ่งจะรวมถึงประเด็นด้านความมั่งคงด้วย

ขณะที่ สหรัฐฯ และชาติพันธมิตรกล่าวหาว่า เกาหลีเหนือได้ส่งขีปนาวุธและกระสุนปืนใหญ่ให้กับรัสเซีย ในการสู้รบกับยูเครน แลกกับอาหารและความช่วยเหลือทางทหารจากรัสเซีย แต่ทั้ง รัสเซีย และ เกาหลีเหนือ ต่างออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว