ผลสอบลูกเรือ ซัดทอดถึงผู้จัดการ เสี่ยโจ้ ปัตตานี

View icon 47
วันที่ 20 มิ.ย. 2567 | 07.13 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ตำรวจยืนยันผลสอบปากคำ 8 ลูกเรือ ให้การเป็นประโยชน์ ซัดทอดไปถึงผู้จัดการ "เสี่ยโจ้ ปัตตานี" ขณะเดียวกันเตรียมเรียกนายตำรวจ ระดับผู้กำกับการ สอบปมแช็ตหลุดเคลียร์ส่วยน้ำมันเถื่อน แก๊งเสี่ยโจ้ ซึ่ง "บิ๊กเต่า" เชื่อเป็นแช็ตของจริง หากพบใครทำผิดต้องยอมรับผลกรรม

ผลสอบลูกเรือ ซัดทอดถึงผู้จัดการ เสี่ยโจ้
ตอนแรกมีข่าวว่าเมื่อวาน ตำรวจจะคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 8 คน คดีขโมยเรือน้ำมันเถื่อน ไปขออำนาจศาลฝากขัง แต่ไป ๆ มา ๆ ก็ยังไม่ได้พาไป เพราะการสอบสวนยังไม่เรียบร้อย เลยสอบเค้นเต็ม 24 ชั่วโมงต่ออีกวัน แม้ว่า "ไต้ก๋งเรือ" และลูกเรือ จะมีอาการเครียด และเหนื่อยล้า แต่ผลลัพธ์ที่ออกมาก็เป็นไปในทิศทางที่ดี

ตำรวจยืนยันว่าผู้ต้องหาทั้ง 8 ราย ให้การเป็นประโยชน์ บางส่วนเป็นพยานปากสำคัญ ให้การรับสารภาพซัดทอดไปถึง "นายเล็ก" ผู้จัดการส่วนตัว "เสี่ยโจ้" ว่ามีหน้าที่คอยช่วยเหลือ วิ่งเต้น ประกันตัว โดยรับคำสั่งให้นำเงินกว่า 3 ล้านบาท จากผู้ใหญ่ มาประกันตัว 28 ลูกเรือ ที่ถูกตำรวจ ปอศ. จับกุม เมื่อวันที่ 19 มีนาคม แต่ถูกเจ้าหน้าที่ปฏิเสธ

ซึ่งจากการสืบสวน "นายเล็ก" ยังเป็น 1 ในคนสั่งการให้เรือเจ.พี. เรือดาวรุ่ง และเรือซีฮอส ไปที่ยังพื้นที่เขตเศรษฐกิจจำเพาะ หรือ EEZ ก่อนถูกตำรวจ ปอศ. จับกุมในคดีแรก ซึ่งจากหลักฐานการพูดคุยผ่านไลน์ ยังมีการอ้างชื่อของคนที่คุยด้วยเรียกว่า "พี่ น." รวมถึงเรื่องที่มีคำสั่งปลดออกจากตำแหน่งหน้าที่

น้ำมันเถื่อน เหลือไม่ถึง 5,000 ลิตร 
ขณะที่ช่วงบ่ายวานตำรวจน้ำสงขลา พร้อมเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 9 และเจ้าหน้าที่ศุลกากรสงขลา ร่วมกันใช้เครื่องสูบน้ำ สูบน้ำมันจากแทงก์เรือขนน้ำมันเถื่อน 3 ลำ

เปิดฝาแทงก์ของเรือกำไรเงิน พบสภาพเป็นสนิม แต่ละช่องแยกออกจากกัน ซึ่งวัดปริมาณน้ำมันในแทงก์ของเรือกำไรเงินได้ 1,290 ลิตร และเรือเจ.พี. 3,600 ลิตร รวมทั้งน้ำมันเหลืออยู่ 4,890 ลิตร ส่วนเรือดาวรุ่ง น้ำมันเหลือก้นแทงก์ ไม่สามารถสูบน้ำมันขึ้นวัดปริมาณได้

หลังวัดปริมาณแล้วเสร็จ เจ้าหน้าที่สูบลงไปเก็บที่เดิม และจัดเวรยามเฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งน้ำมันดังกล่าว เป็นน้ำมันดีเซลเหลือง ค่าไบโอดีเซลเป็นศูนย์ และน้ำมันในเรือกำไรเงินค่ากำมะถัน เกินกว่ามาตรฐาน

ผู้ใจบุญรับสุนัข 8 ตัว บนเรือน้ำมันเถื่อน 
นอกจากการตรวจเก็บหลักฐานบนเรือน้ำมันเถื่อนของกลาง ยังมีสุนัขอยู่บนเรือ 8 ตัว เมื่อวาน พันจ่าอากาศเอก เฉลิมพล สายเจริญ หรือ ครูโหน่ง เจ้าของศูนย์ฝึกสุนัข ครูโหน่ง K-9 นำทีมงานไปจับ

หลังได้รับการประสานงานจาก นางสมคิด บุหงาชาติ ประธาน The hope สงขลา และมูลนิธิ The hope Thailand ที่เข้าพบ พันตำรวจเอก ปรเมษฐ โพยนอก ผู้กำกับการสถานีตำรวจน้ำสงขลา ขอให้ช่วยประสานงานญาติผู้ต้องหาทั้ง 8 คน ที่ถูกจับกุมว่าต้องการช่วยเหลือสุนัข ที่อยู่บนเรือไปดูแล

สุนัขทั้ง 8 ตัว เป็นพันธุ์ไทยผสมบางแก้ว แต่ละตัวสุขภาพไม่ค่อยดี ซึ่ง The hope สงขลา และมูลนิธิ The hope Thailand ฝากเลี้ยงและฝากฝึกที่ศูนย์ฝึกสุนัข ครูโหน่ง K-9 จากนั้นก็จะส่งไปที่ศูนย์พักพิงสุนัขชั่วคราว ของมูลนิธิ The hope Thailand

นายกรัฐมนตรี กำชับแก้ปัญหาน้ำมันเถื่อนตามกฎหมาย 
คดีนี้ถ้าสาวลึกลงไปดี ๆ น่าจะมีผู้บงการอยู่เบื้องหลังชัด ๆ ก็ทำให้หลายฝ่ายสงสัยการทำงานของเจ้าหน้าที่ นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี ก็ยอมรับว่า ไม่สบายใจ สั่งกำชับทีมตำรวจสอบสวนกลางที่เข้ามาพบเมื่อวานนี้ หากตรวจสอบพบเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องต้องถูกลงโทษ