ปักหมุดของดีทั่วไทย : กางเกงก๋าไก่ ของฝากมาแรงเมืองรถม้า จ.ลำปาง

View icon 454
วันที่ 20 มิ.ย. 2567 | 07.17 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - หากพูดถึงเสื้อผ้าของทางเหนือ หลัง ๆ คนมักจะพูดถึงกางเกงช้าง แต่ปักหมุดของดีทั่วไทยวันนี้ จะพาไปดูกางเกงก๋าไก่ ซึ่งเป็นของฝากจากจังหวัดลำปาง ที่กำลังมาแรง ไปติดตามกับคุณเกรียงไกร รัตนา

ปักหมุดของดีทั่วไทยวันนี้ มาที่จังหวัดลำปาง ไม่ได้มาตามหาถ้วยก๋าไก่ หรือ ข้าวแต๋นลำ ๆ แต่มาตามหา ของฝากที่กำลังมาแรงของเมืองรถม้า

สำหรับที่อุตสาหกรรมชุมชนบ้านเหล่า ตำบลบ้านเป้า อำเภอเมืองลำปาง สินค้าของที่นี่หลัก ๆ ก็คือ กางเกงก๋าไก่ ที่มีลวดลายที่สวยงาม สีสันสดใส ที่สำคัญลวดลายต่าง ๆ ยังอัพเดตตามเทรนด์ของแฟชั่นที่หมุนไปตามกาลเวลา ทำให้ไม่ตกยุค

ลวดลายก๋าไก่ที่เราเห็นเกิดจากไอเดียการออกแบบ ของอดีตโปรแกรมเมอร์หนุ่มที่ทิ้งงานด้านไอที มาจับจักรเย็บผ้า ชวนคนในชุมชนรอบบ้าน ทำกางเกงที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ที่เห็นนั่งเย็บกันในโรงงาน เป็นคนในชุมชนบ้านเหล่าทั้งหมดเลย นอกจากนี้ยังมีการกระจายชิ้นงาน ให้ชาวบ้านรับงานไปทำที่บ้าน ซึ่งแต่ละบ้านจะมีจักเย็บผ้าเป็นของตนเอง รายได้แม่ ๆ แต่ละคนจะได้คนละ 300-600 บาทต่อวัน ขึ้นอยู่กับจำนวนชิ้นงานที่ทำได้ แต่ความสบายใจคือการได้อยู่บ้านทำงาน พร้อมกับดูแลคนที่รักไปด้วย นี่คือความสุขกายสบายใจ

สำหรับเศษผ้าที่เหลือจำนวนมาก ก็จะมีการนำมารังสรรค์เป็นชิ้นงานอื่น ๆ เพิ่มมูลค่า เช่น นำมาทำเป็นเสื้อผ้าเด็ก และถุงผ้า ลายก๋าไก่ ทำให้เกิดใช้วัสดุอย่างคุ้มค่าและเป็นการรักษ์โลกอีกด้วย

ถือเป็นของดีที่ต้องปักหมุดที่จังหวัดลำปาง

#สนามข่าว7สี #ปักหมุดของดีทั่วไทย #กางเกงก๋าไก่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง