อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อุดมสมบูรณ์ กล้องดักถ่ายสัตว์ป่าได้หลายชนิด

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อุดมสมบูรณ์ กล้องดักถ่ายสัตว์ป่าได้หลายชนิด

View icon 109
วันที่ 20 มิ.ย. 2567 | 12.26 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่าในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน บันทึกภาพสัตว์ป่าหลายชนิดที่อาศัยและหากิน โดยมีทั้ง เสือโคร่ง ช้างป่า เสือดาว เสือลายเมฆ กระทิง เป็นต้น แสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า

วันนี้ (20 มิ.ย. 67) นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เผยว่า ฝ่ายวิชาการ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้รายงานผลการสำรวจ ศึกษา วิจัย หรือทดลองทางวิชาการในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ประจำเดือนพฤษภาคม 2567 พบมีสัตว์ป่าหลากหลายชนิดที่อาศัยและหากินอยู่ในพื้นที่ป่าแก่งกระจาน

ทาง น.ส.จิรนันท์ จรัสกุล รายงานว่า การสำรวจ ศึกษา วิจัย หรือทดลองทางวิชาการในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เรื่อง "การติดตามประชากรเสือโคร่งและสัตว์ป่าในพื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจาน"  โดยองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล สำนักงานประเทศไทย (WWF - ประเทศไทย) ร่วมกับอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน สำรวจโดยการติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า และสำรวจร่องรอยของสัตว์ป่า นอกเหนือจากเป็นข้อมูลในด้านวิชาการแล้ว ยังสามารถให้ประโยชน์ในการป้องกันและลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ป่าของพรานได้อีกด้วย

โดยผลจากการเก็บข้อมูลครั้งที่ 1 ภาพจากกล้องพบว่ามีสัตว์ป่าหลากหลายชนิดที่อาศัยและหากินอยู่ในพื้นที่ป่าแก่งกระจาน คือ เสือโคร่ง (KKT-002 (ณเดชน์)), (KKT-003), (KKT-004)และ (KKT-006) นอกจากนี้ยังพบช้างป่า เสือดาว เสือลายเมฆ กวางป่า กระทิง หมูป่า ลิงกัง อีเห็นข้างลาย เม่นใหญ่แผงคอยาว เหยี่ยวปลาเล็กหัวเทา แสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า

ทั้งนี้ นายมงคล ไชยภักดี กล่าวเพิ่มว่า ผืนป่าแก่งกระจานมีความอุดมสมบูรณ์และความหลากหลายทางชีวภาพอย่างมาก ทำให้กลุ่มป่าแก่งกระจานได้เป็นมรดกโลก นับได้ว่ามรดกโลกกลุ่มป่าแก่งกระจาน เป็นอีกหนึ่งความสำเร็จในการดำเนินการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ ความหลากหลายทางชีวภาพ ชนิดพันธุ์พืช และพันธุ์สัตว์ ที่ปัจจุบันมีคุณค่าในระดับโลก ซึ่งเกิดจากการดูแลของเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง รวมถึงนักท่องเที่ยวทุกคนที่ร่วมกันดูแลผืนป่ากันมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง