เจ้าอาวาส แจงสาเหตุรื้อเจดีย์โบราณ

View icon 66
วันที่ 21 มิ.ย. 2567 | 06.38 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ดรามา เจดีย์เก่าแก่ วัดดังบนเกาะเกร็ด นนทบุรี ที่เชื่อกันว่ามีอายุหลายร้อยปี ถูกรื้อทิ้งหายไป เหลือแต่เพียงความว่างเปล่า จนทำให้หลายคนรู้สึกเสียดาย เพราะสิ่งเก่าแก่เช่นนี้ควรจะอนุรักษ์เอาไว้ พร้อมถามหา กรมศิลปากร อยู่ไหน ทราบเรื่องหรือยัง

ดรามา วัดรื้อเจดีย์โบราณ
หลังผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์เรื่องเจดีย์เก่าแก่ อายุหลายร้อยปี ถูกรื้อทิ้งตั้งอยู่ด้านหลังอุโบสถวัดศาลากุล ตำบลเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด นนทบุรี พร้อมระบุว่า "เจดีย์สามองค์วัดศาลากุล บัดนี้อันตรธานสูญไปแล้ว" ทำให้สังคมวิพากษ์วิจารณ์ถึงคุณค่าที่ควรจะอนุรักษ์ไว้

เจ้าอาวาส แจงสาเหตุรื้อเจดีย์โบราณ
ทีมข่าวช่อง 7HD ลงพื้นที่วัดดังกล่าว พบกับเจ้าอาวาสเปิดใจกับทีมข่าวว่า เรื่องนี้ ญาติโยมต้องการให้ปรับปรุงและพัฒนาวัด ตอนที่ท่านพบเห็น สภาพคือกองดิน 2 กอง อีกกองหนึ่งเหลือแค่ฐานเจดีย์

ก่อนจะรื้อก็สอบถามญาติโยม ไม่มีใครคัดค้านและถามด้วยว่า ภายในเจดีย์มีอัฐิญาติผู้ใดหรือไม่ อีกทั้งยังสอบถาม กรมศิลปากร และสำนักพระพุทธศาสนานนทบุรี ว่า เจดีย์ดังกล่าวมีการจดทะเบียนหรือไม่ ก็ได้รับแจ้งว่า วัดบนเกาะเกร็ด ที่มีโบราณสถานจดทะเบียนอยู่กับกรมศิลปากร มีเพียงแค่ วัดป่าเลไลยก์ (วัดร้าง) และ วัดปรมัยยิกาวาสวรวิหาร เท่านั้น

ด้าน ชาวบ้านเกาะเกร็ด บอกว่า เห็นเจดีย์มาตั้งแต่เด็ก ๆ แต่เป็นเจดีย์ที่พังเสียหายแล้ว ซึ่งเวลาวัดมีงาน เช่น งานบวชนาค ชาวบ้านก็เดินเหยียบไปมา ไม่มีใครรู้สึกว่า สิ่งนี้คือโบราณสถาน

หลวงพ่อ ยังบอกด้วยว่า ไม่เข้าใจผู้โพสต์มีเจตนาอะไร เพราะคนโพสต์ไม่ใช่คนบนเกาะเกร็ด น่าจะสอบถามวัดหรือชาวบ้านก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้วัดเสียหาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง