ระทึก!กลางดึกไฟไหม้วิหารหลวงวัดดัง

ระทึก!กลางดึกไฟไหม้วิหารหลวงวัดดัง

View icon 282
วันที่ 22 มิ.ย. 2567 | 10.48 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตำรวจเร่งหาสาเหตุ และสำรวจความเสียหาย ภายในวิหารหลวง วัดแสงแก้วโพธิญาณ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง จังหวัดเชียงราย หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้กลางดึกที่ผ่านมา
     
เมื่อเวลาประมาณ 00.40 น. วันที่ 22 มิ.ย.67 ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย ผู้ใหญ่บ้านใหม่แสงแก้ว หมู่ 11 ตำบลเจดีย์หลวง อำเภอแม่สรวย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ หน่วยกู้ภัยแสงแก้วโพธิญาณ ในอุปถัมภ์ครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต และหน่วยกู้ภัยอื่น ๆ ได้รับแจ้งว่า เกิดเหตุไฟไหม้วิหารภายในวัดแสงแก้วโพธิญาณ จึงระดมกำลังกันเข้าไปดับเพลิงที่กำลังโหมลุกไหม้ วิหารหลวงลายคำ วิหารหลักที่ตั้งอยู่ด้านหน้าวัด โดยเพลิงได้โหลมลุกไหม้อย่างหนักบริเวณหลังคา จนเกิดเป็นเปลวไฟ และควันคละคลุ้ง
     
เจ้าหน้าที่ และอาสาสมัครกู้ภัย ต้องเร่งฉีดพ่นน้ำอย่างต่อเนื่อง เพราวิหารดังกล่าวเป็นที่ประดิษฐานของพระแสงแก้วโพธิญาณ และพระพุทธรูปอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของพุทธศาสนิกชน เจ้าหน้าที่ใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ ตรวจสอบพบว่า ส่วนหลังคาได้รับความเสียหาย เป็นจำนวนมาก หรือเกือบทั้งหมด ส่วนภายในวิหารยังอยู่ระหว่างตรวจสอบ โดยเจ้าหน้าที่ได้ปิดกั้นพื้นที่เอาไว้ เพื่อความปลอดภัย รวมทั้งจัดเวรยามดูแลเพื่อรอให้ตำรวจ สภ.แม่สรวย และหน่วยพิสูจน์หลักฐาน เข้าไปตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุของไฟไหมในครั้งนี้ต่อไป
     
สำหรับวัดแสงแก้วโพธิญาณเป็นวัดที่มีชื่อเสียง และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของ จ.เชียงราย ภายในวัดมีผลงานพุทธศิลป์ที่งดงาม และมีพระภาวนารัตนญาณ วิ.หรือ ครูบาอริยชาติ อริยจิตโต ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย และพระเกจิชื่อดัง เป็นเจ้าอาวาส ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของพุทธศาสนิกชนและคนทั่วไป โดยเฉพาะมีเมตตาในการช่วยเหลือด้านการมอบรถพยาบาลไปทั่วประเทศ จัดตั้งหน่วยกู้ภัยเพื่อช่วยเหลือด้านอุบัติเหตุ มอบทุนการศึกษา และให้การช่วยเหลือกิจการสาธารณะอื่น ๆ อีกจำนวนมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง