คุมเข้มช่วงหน้าฝน ยาบ้าจ่อทะลัก 100 เม็ด

คุมเข้มช่วงหน้าฝน ยาบ้าจ่อทะลัก 100 เม็ด

View icon 183
วันที่ 22 มิ.ย. 2567 | 15.57 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เลขาธิการ ป.ป.ส. แฉ ยาบ้าจ่อทะลักเข้าไทยช่วงฤดูฝน เกือบ 100 ล้านเม็ด หลัง 7 เดือนสกัดได้ 660 ล้านเม็ด

วันนี้ ( 22 มิ.ย.67) พล.ต.ท. ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. ลงพื้นที่ติดตามปฏิบัติการโครงการ ล้อมรักบ้านเล่า ที่วัดแช่มอุทิศ ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมืองจังหวัดสงขลา หลังดำเนินการตามนโยบายป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาล โดยใช้ชุมชน ศาสนสถาน วัด เป็นตัวขับเคลื่อน และอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน หรือ อสม. พร้อมผู้นำชุมชน ร่วมกันเอกซเรย์ในพื้นที่ นำผู้เสพยาเสพติด จำนวน 20 คน ที่มีความสมัครใจ เข้าสู่กระบวนการคัดกรอง ก่อนเข้ารับการบำบัด โดยใช้ชุมชนเป็นหลัก และวัดแช่มอุทิศ เป็นศูนย์กลางรวมใจของชาวบ้าน เพื่ออาศัยความร่วมมือของผู้นำในพื้นที่ หน่วยงานราชการ และภาคประชาชนช่วยสนับสนุน

เลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดเผยว่า ขณะนี้พื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง คณะรัฐมนตรี มีมติให้กำหนดพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดยาเสพติด ประกอบด้วยจังหวัดสงขลา สตูล และ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งรัฐบาลให้กลไกส่วนกลางขับเคลื่อนแก้ไขปัญหา ซึ่งในสถานบันเทิงเมืองท่องเที่ยว เช่น อำเภอ หาดใหญ่ และอำเภอ สะเดา พบว่า มียาเสพติดชนิดใหม่ ชื่อ Happy Water  ที่ระบาดมาจากสปป.ลาว ก่อนจะลักลอบลำเลียง เข้ามาในพื้นที่ชั้นในของไทย และแพร่ระบาดในกลุ่มนักเที่ยวกลางคืน เพื่อใช้เสพในระหว่างการดื่มแอลกอฮอล์ ถือว่าเป็นเรื่องอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต  และยาเสพติดประเภทนี้ ถาครัฐยังควบคุมได้ ส่วนยาเสพติดที่ยังสร้างปัญหาให้กับสังคมขนาดนี้ยังคงเป็นยาบ้าอันดับ 1 ส่วนไอซ์และเคตามีน เป็นยาเสพติดที่ใช้ไทยเป็นทางผ่าน

ทั้งนี้ปีงบประมาณ 2567 มาตรการขณะนี้ ได้ขอมติจากคณะกรรมการปราบปรามยาเสพติด ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยขอให้ฝ่ายความมั่นคงซีลพื้นที่ชายแดนเพิ่มเติม จาก 3 จังหวัด เป็น 13 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัด ตาก แม่ฮ่องสอน น่าน พะเยา อยู่ในพรรคเหนือมีกองทัพภาคที่ 3 รับหน้าที่ปฏิบัติการ ส่วนภาคอีสาน ประกอบด้วย นครพนม บึงกาฬ หนองคาย มุกดาหาร อำนาจเจริญ และยโสธร มีกองทัพภาคที่ 2 เป็นผู้ปฏิบัติหน้าป้องกัน และตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2566 จนถึงปัจจุบัน เจ้าหน้าที่สกัดกั้นยาบ้าได้ 660 ล้านเม็ด และเมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว ได้เพียง 440 ล้านเม็ด ซึ่งประสิทธิภาพการสกัดกั้นในปีนี้ ทำให้สกัดกั้นได้เพิ่มกว่า 220 ล้านเม็ด

ซึ่งสถานการณ์ยาบ้าแนวชายแดนภาคเหนือ และภาคอีสานขณะนี้ เสนอคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ บอร์ดป.ป.ส ที่มีนายพีระพันธ์สาลีรัตนวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ขอมติให้ซีลพื้นที่ชายแดนเพิ่มขึ้น จาก 3 จังหวัดเป็น 13 จังหวัด หลังได้รับรายงาน จากหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งตัน และเคมีภัณฑ์ชายแดนภาคเหนือ หรือ นบ.ยส.35 กองทัพภาคที่ 3 ว่า ขณะนี้มียาเสพติดโดยเฉพาะยาบ้าจ่อทะลักชายแดนทางด้านภาคเหนือ จำนวน 70 ถึง 90 ล้านเม็ด เนื่องจากใกล้เข้าสู่ช่วงฤดูฝน กลุ่มผู้ผลิต และ ผู้ลักลอบลำเลียง นำยาเสพติด เข้ามาไว้บริเวณแนวชายแดน เนื่องจากในช่วงฤดูฝนการเดินทางในประเทศเมียนมาไม่สะดวก ซึ่ง ป.ป.ส. เพิ่มโดรนตรวจพื้นที่แนวชายแดน ทั้งภาคเหนือและภาคอีสาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง