พรุ่งนี้ชัด ! ผลสอบเหตุ เด็กถูกไฟดูดดับคาตู้กดน้ำในโรงเรียน

พรุ่งนี้ชัด ! ผลสอบเหตุ เด็กถูกไฟดูดดับคาตู้กดน้ำในโรงเรียน

View icon 212
วันที่ 23 มิ.ย. 2567 | 12.20 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สพม. 13 เผยเหตุเด็กถูกไฟดูดดับในโรงเรียน ยันตู้กดน้ำไม่ได้ใช้งานแล้ว ส่วนครูใช้ไปปิดสวิตช์ไฟหรือไม่ รอผลสาเหตุชัดเจนพรุ่งนี้ 

ผอ.สพม. 13 ต้นสังกัดโรงเรียนกันตังรัษฎาศึกษา เผยหลังเกิดเหตุนักเรียนถูกไฟดูดเสียชีวิต อยู่ในระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง รอผลสาเหตุอย่างชัดเจนในวันพรุ่งนี้ เบื้องต้นตู้กดน้ำไม่ได้ใช้งานแล้ว คาดสาเหตุเกิดจากน้ำฝนรั่วใส่แผงเบรกเกอร์ ทำให้ไฟฟ้าลงกราวด์ที่พื้น นักเรียนตัวปียกเดินเข้าไปจุดนั้นพอดี ส่วนทางโรงเรียนฯ เบื้องต้นได้เยียวยาเงินช่วยงานค่าจัดศพไปแล้วจำนวน 1.2 แสนบาท 

วันนี้ 23 มิ.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเพจเฟสบุ๊ก ‘นฤมล จันเกตุ’ ได้มีการโพสต์เผยแพร่คลิปวีดีโอขนาดความยาว 2.16 นาทีพร้อมกับระบุว่าเป็นคลิปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นงานกีฬาสีโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.ตรัง โดยสาเหตุเกิดขึ้นเพราะคุณครูใช้ให้นักเรียนไปปิดสวิตช์น้ำ พร้อมระบุว่าโรงเรียนกันตังรัษฎาศึกษา ซึ่งอยู่ในพื้นที่ อ.กันตัง จ.ตรัง ทำให้นักเรียนโดนไฟดูดและเสียชีวิต ประกอบกับมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีการเข้าไปช่วยเหลืออย่างล่าช้านั้น

ความคืบหน้าเช้าวันนี้ (23 มิ.ย. 67) นายชัยณรงค์ ช่างเรือ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ตรัง-กระบี่ ต้นสังกัดของโรงเรียนกันตังรัษฎาศึกษา ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์มือถือกับผู้สื่อข่าวว่า จากการสอบถามทาง ผอ.โรงเรียนฯ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่โรงเรียนกันตังรัษฎาศึกษา อ.กันตัง จ.ตรัง เมื่อวันศุกร์ที่ 21 มิ.ย. เวลาประมาณช่วงเที่ยงวันกว่าๆ หลังจากเกิดเหตุเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ภ.จว.ตรัง (พฐ.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้ว ซึ่งในวันเกิดเหตุทางผู้บริหารโรงเรียน ฯ ก็อยู่ในโรงเรียน ฯ พร้อมกับมีเจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัย เนื่องจากมีการทำกีฬาสีกันอยู่ ซึ่งก็เป็นวันที่ฝนตกหนัก ประกอบกับเด็กนักเรียนตัวเปียก ปรากฏว่าไฟได้รั่วบริเวณจุดนั้น เนื่องจากเบรกเกอร์รวมไฟอยู่บริเวณตรงนั้น และฝนก็ตกลงมาจุดนั้น ทำให้ไฟฟ้าลงกราวด์ที่พื้นก็เลยไม่มีใครที่จะเข้าไปตอนนั้น ต้องรีบสับสวิตช์ไฟก่อน ถึงจะนำเด็กนักเรียนออกมาจากจุดที่เกิดเหตุ และรีบนำส่งโรงพยาบาลในทันที แต่ปรากฏว่าเด็กนักเรียนได้เสียชีวิตลง

ส่วนประเด็นที่บอกกันว่ามีคุณครูใช้ให้ไปปิดสวิตช์ และมีการใช้ให้นักเรียนไปกดน้ำจากจุดนั้น ส่วนนี้ยังไม่สามารถสรุปข้อเท็จจริงได้ เนื่องจากทาง ผอ.โรงเรียนฯ ยืนยันว่าตู้กดน้ำดังกล่าวไม่ได้มีการใช้งานแล้ว เพราะเครื่องมีอายุกว่า 10 ปีแล้ว และเป็นตู้ที่อยู่ก่อนที่ ผอ.โรงเรียนฯ คนปัจจุบันจะเข้ามาอยู่อีก แต่ว่าเบรกเกอร์จุดรวมไฟได้ติดตั้งอยู่บริเวณด้านหลังตู้ผลิตน้ำ และฝนตกหนัก น้ำฝนได้รั่วลงมา จนทำให้ไฟฟ้ารั่วลงกราวด์ ประกอบกับนักเรียนตัวเปียกอยู่แล้ว เนื่องจากแข่งกีฬาสี และไปเดินอยู่บริเวณนั้นจึงทำให้ไฟดูดเข้า 

แต่อย่างไรก็ตามข้อมูลที่เปิดเผยเพียงแค่การบอกเล่าและจากการสอบถามเท่านั้น ซึ่งยังไม่สามารถสรุปได้ในตอนนี้ ภายหลังจากทราบเรื่องตนก็ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จในทันที พร้อมทั้งรายงานเรื่องไปยัง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และกระทรวงศึกษาธิการทราบเรื่องแล้ว ซึ่งทางผู้บังคับบัญชาก็ห่วงใยในเรื่องนี้ เพื่อให้ได้ข้อมูลและสั่งการกำชับให้โรงเรียนฯ เข้าไปดูแลงานศพของนักเรียนตลอด และในส่วนของการเยียวยา ในเรื่องการจัดทำศพ เรื่องสภาพจิตใจ และเบื้องต้นในวันเกิดเหตุผู้บริหารโรงเรียนฯได้ช่วยเหลือเงินเบื้องต้นไปแล้วจำนวน 2 หมื่นบาท และก็ได้ช่วยเหลือเงินในเบื้องต้นไปอีกจำนวน 1 แสนบาท 

ซึ่งผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง นำมารวมกับผลของทางพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) จะทราบอย่างละเอียดและชัดเจนในวันพรุ่งนี้ (24 มิ.ย. 67) และในวันพรุ่งนี้ตนจะเดินทางไปยังงานบำเพ็ญกุศลศพของนักเรียนด้วยตนเอง พร้อมกับนำพวงหรีดของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และเลขา สพฐ.ด้วย พร้อมกับจะเป็นเจ้าภาพสวดอภิธรรมศพ หลังจากนี้คงจะมีมาตรการการใช้ตู้ไฟฟ้า ตู้กดน้ำ หากหมดสภาพต้องรื้อถอนออกเพื่อความปลอดภัยของนักเรียน.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง