DSI ชี้แจงถูกฟ้องกรณีคำสั่งอายัดรถหรู ครั้งที่ 2

View icon 94
วันที่ 23 มิ.ย. 2567 | 19.14 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - DSI ชี้แจงกรณีที่มีผู้เสียหาย ยื่นฟ้อง 3 หน่วยงาน อายัดรถหรูเป็นของกลางซ้ำ รอบที่ 2 เรียกค่าเสียหายกว่า 49 ล้านบาท ยืนยันเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งพนักงานอัยการ ไม่ได้ทำโดยพลการ

หลังมีผู้ประกอบการเต็นท์รถยนต์ ยื่นฟ้องจำเลย 3 หน่วยงาน ประกอบด้วย กรมศุลกากร, กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI และสำนักงานอัยการสูงสุด เรียกค่าเสียหาย รวม 49 ล้านบาท จากกรณีที่ได้ซื้อรถหรูลัมบอร์กีนี อย่างถูกต้อง แต่กลับมีคำสั่งอายัดเป็นของกลางในคดี จนเกิดความเสียหาย

DSI ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงทางคดี พร้อมกับทำเอกสารข่าวชี้แจงว่า รถคันดังกล่าวเกี่ยวข้องกับคดีพิเศษ ที่ DSI รับไว้เป็นคดีพิเศษเมื่อปี 2560 หลังสืบสวนพบมีการหลีกเลี่ยง และสำแดงภาษีเท็จ จากนั้นอีก 2 ปีต่อมา ได้สอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเสร็จสิ้น จึงทำความเห็นทางคดีส่งไปให้พนักงานอัยการพิจารณา ไม่หนักใจที่โดนฟ้อง และยืนยันทำไปตามขั้นตอน

โดยขณะนั้น พนักงานอัยการ เห็นว่าไม่เป็นของกลางทางคดี จึงมีคำสั่งถอนอายัด กระทั่งเรื่องนี้ขึ้นสู่การพิจารณาของอัยการสูงสุด มีความเห็นควรอายัดเป็นของทางทางคดี เป็นเหตุให้ต้องมีการสั่งอายัดรถคันดังกล่าวเป็นครั้งที่ 2 DSI จึงต้องดำเนินการตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม ทีมข่าวได้ประสานสอบถามเรื่องนี้กับ สำนักงานอัยการสูงสุด ทราบว่าอยู่ระหว่างนำเรียนเรื่องดังกล่าว ให้อัยการสูงสุดพิจารณา เนื่องจากในรายชื่อที่ถูกยื่นฟ้อง มีพนักงานอัยการเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง