ผู้แสวงบุญที่เดินทางมาประกอบพิธีฮัจญ์เสียชีวิตแล้วกว่า 1,300 คน

ผู้แสวงบุญที่เดินทางมาประกอบพิธีฮัจญ์เสียชีวิตแล้วกว่า 1,300 คน

View icon 235
วันที่ 24 มิ.ย. 2567 | 11.36 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ยอดผู้เสียชีวิตจากอากาศร้อนในระหว่างการประกอบพิธีฮัจญ์พุ่งทะลุกว่า 1,300 คนแล้ว โดยอากาศร้อนจัดทะลุ 51 องศาเซลเซียส ซึ่งผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ไม่ได้ลงทะเบียนอย่างถูกต้อง ทำให้ไม่ได้รับสิ่งอำนวยความสะดวก 

วันนี้ (24 มิ.ย. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขของซาอุดีอาระเบีย เผยว่า เมื่อวานนี้ ยอดผู้เสียชีวิตในช่วงการประกอบพิธีฮัจญ์ในปีนี้ มีมากถึง 1,301 คนแล้ว จากผู้แสวงบุญทั้งหมดที่ได้เดินทางมาร่วมพิธีฮัจญ์ประมาณ 1.8 ล้านคน

โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ และมีโรคประจำตัวเรื้อรัง ซึ่งสาเหตุหลักของการเสียชีวิตคือผู้แสวงบุญจะต้องเดินระยะไกลท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัดทะลุ 51 องศาเซลเซียส ที่นครเมกกะ ประเทศซาอุดีอาระเบีย

นอกจากนี้ยังพบว่า 83 เปอร์เซ็นต์ของผู้เสียชีวิตเป็นผู้แสวงบุญที่ไม่ได้ลงทะเบียนเข้าร่วมพิธีฮัจญ์กับทางการซาอุดีอาระเบียล่วงหน้า ทำให้ไม่มีสิทธิเข้าถึงที่พักติดแอร์ รวมไปถึงการขนส่ง และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ขณะเดียวกัน ยังมีผู้แสวงบุญอีกประมาณ 500,000 คน ที่ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลจากอากาศร้อนจัดเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ ทางการซาอุดีอาระเบียถูกวิจารณ์อย่างหนัก เกี่ยวกับมาตรการรักษาความปลอดภัยในช่วงการประกอบพิธีฮัจญ์ โดยเฉพาะประเด็นการละเลยผู้ที่ไม่ได้ลงทะเบียนมาล่วงหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง