ช่วยขนย้ายงูเหลือม ไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

View icon 64
วันที่ 25 มิ.ย. 2567 | 06.23 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - งูเหลือมขนาดใหญ่ วางไข่-ออกลูก ถึง 20 ฟอง ในโพรงจอมปลวกใกล้ร้านอาหาร และบ้านประชาชนที่สระบุรี จนต้องร้องขอความช่วยเหลือไปดูปฏิบัติการขนย้ายครอบครัวงูเหลือมไปอยู่ในที่ปลอดภัย

เจ้าหน้าที่กู้ภัย "ทีมจับงูภารกิจนี้คือชีวิต" ล้อมจับแม่งูเหลือม ที่ซุกซ่อนตัวอยู่ในโพรงจอมปลวก ซึ่งเป็นที่รกร้าง ต้นไม้ขึ้นหนาแน่นเป็นป่า ใกล้ร้านอาหารและบ้านเรือนชาวบ้าน ในตำบลดาวเรือง อำเภอเมืองสระบุรี หลังมีเด็กเสิร์ฟแจ้งว่า ที่ป่าด้านหลังร้าน มีงูตัวใหญ่กกไข่อยู่หน้าโพรงจอมปลวก พอเห็นคนมา แม่งูเคลื่อนตัวด้วยความหวงไข่

แต่ในที่สุด เจ้าหน้าที่กู้ภัยก็จับแม่งูเหลือมได้ ขณะกำลังจะเลื้อยเข้ารู และยังไปเจอเปลือกไข่ที่ลูกงูออกไปแล้วอีกจำนวนหนึ่ง เอาตัวแม่มาวัดขนาด ยาวประมาณ 3 เมตรครึ่ง ก่อนนำมาใส่ถุงไว้

จากนั้น เจ้าหน้าที่ก็ตรวจสอบภายในโพรงอีกครั้ง เพราะเมื่อเห็นเปลือกไข่งูที่ว่างเปล่า ก็ต้องมีลูกงูอยู่แถวนั้น สุดท้ายก็เจอลูกงูเพิ่ม จับออกมาทีละตัว ใส่ลังพลาสติก

เจ้าหน้าที่นับเปลือกไข่ได้ 20 ฟอง แต่จับลูกงูเหลือมเกิดใหม่ได้ 19 ตัว อีก 1 ตัว หาไม่เจอ อาจถูกสัตว์อื่นกินไป ช่วงนี้เป็นฤดูที่งูเหลือม งูหลาม จะออกลูก แต่ก็ต้องย้ำว่า ทั้งงูเหลือม งูหลาม ไม่มีพิษ ถ้าตัวใหญ่ก็กัด ฉก หรือรัด ได้ โดยช่วงงูกกไข่ จะดุร้ายกว่าช่วงปกติ เพราะต้องปกป้องไข่และตัวอ่อนงูเกิดใหม่ จึงฝากเตือนประชาชน ถ้าพบงูแล้วไม่รู้จักชนิด อย่าไปจับกันเอง ให้แจ้งเจ้าหน้าที่หรือผู้มีความชำนาญมาช่วยจับ จะปลอดภัยทั้งคนและงู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง