เรื่องใหญ่ต้องขยาย ร้องผู้ว่าฯ แก้ปัญหามลพิษ โรงงานรีไซเคิลขยะ

View icon 104
วันที่ 25 มิ.ย. 2567 | 12.44 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - เรื่องใหญ่ต้องขยายวันนี้ เป็นความเดือดร้อนของชาวบ้าน 3 ตำบลในอำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ที่ออกมาเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัด แก้ปัญหาโรงงานรีไซเคิลขยะ ส่งกลิ่นเหม็นมานานนับปี

โดยโรงงานแห่งนี้ตั้งอยู่ริมถนนสายแก่งคอย-บ้านนา ตำบลท่ามะปราง อำเภอแก่งคอย ส่งกลิ่นเหม็น สร้างมลพิษ ทำให้ชาวบ้านหลายหมู่บ้านกว่า 1,000 ครัวเรือน ใน 3 ตำบล คือ ตำบลห้วยแห้ง, ตำบลท่ามะปราง, ตำบลชำผักแพว ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะสุขภาพ มีอาการแสบตา แสบจมูก หลายคนป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจ ต้องใส่หน้ากากอนามันตลอดเวลา จึงมารวมตัวกันที่ศาลากลางจังหวัดเพื่อยื่นหนังสือถึงนายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ให้ช่วยเหลือและแก้ปัญหาดังกล่าว เพราะเคยร้องเรียนหน่วยงานต่าง ๆ ไปแล้ว แต่ไม่มีความคืบหน้า

ตัวแทนชาวบ้าน บอกว่า แม้ก่อนหน้านี้จะมีคำสั่งจากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระบุรี ให้โรงงานชะลอการผลิต ซึ่งทางโรงงานก็รับปากว่าจะปรับปรุงให้ แต่ก็ไม่มีอะไรดีขึ้น ทำให้เมื่อ 3 เดือนก่อน ชาวบ้านรวมตัวประท้วงกันมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ก็ยังไม่มีการแก้ไข

ซึ่งการยื่นหนังสือในครั้งนี้ มีนายยอดชาย ภูแก้ว ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสระบุรี รับหนังสือ พร้อมเปิดห้องประชุมรับฟังรายละเอียดจากตัวแทนชาวบ้าน โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดสระบุรี สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดสระบุรี และสำนักงานอุตสาหกรรม จังหวัดสระบุรี ร่วมประชุมด้วย

ซึ่งชาวบ้านได้สอบถามถึงการร้องเรียนเมื่อ 3 เดือนก่อน ทำไมไม่มีความคืบหน้า เรื่องนี้ผู้อำนวยการส่วนสิ่งแวดล้อม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชี้แจงว่า หลังผู้ว่าราชการจังหวัดทราบเรื่องได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้มาก สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ เก็บข้อมูล เบื้องต้นมีคำสั่งให้โรงงานปรับปรุงแก้ไขและจะติดตามไม่ให้มีการดองเรื่องอย่างแน่นอน

ส่วนตัวแทนจากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด ชี้แจงว่า จะมีการตรวจสอบโรงงานอีกครั้ง หากยังไม่แก้ไขจะมีคำสั่งปิดโรงงานเพื่อให้ดำเนินการให้เรียบร้อย ทำให้ชาวบ้านพอใจ และแยกย้ายกันกลับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง