โชคดีเจ้าหน้าที่ช่วยทัน ลูกพะยูนเกยตื่นที่กระบี่

โชคดีเจ้าหน้าที่ช่วยทัน ลูกพะยูนเกยตื่นที่กระบี่

View icon 226
วันที่ 25 มิ.ย. 2567 | 20.53 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ลูกพะยูนเกยตื้นที่ชายหาด จ.กระบี่ โชคดี เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เข้าช่วยเหลือพากลับสู่ทะเลได้ทัน ทางเจ้าหน้าที่บินโดรนติดตาม

วันนี้ (25 มิ.ย. 67) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ช่วยนำลูกพะยูน เพศผู้ ปล่อยกลับสู่ทะเลบริเวณอ่าวทึง ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.ระบี่ หลังรับแจ้งจากชาวบ้านว่า ลูกพะยูนตัวดังกล่าว มาเกยตื้นอยู่ตรงชายหาด เมื่อช่วงเย็นวานนี้

โดยเจ้าหน้าที่วัดขนาดตัวยาว 1 เมตร รอบลำตัววัดได้ 60 ซม. น้ำหนักประมาณ 30 กก. หลังปล่อยกลับลงสู่ทะเล ลูกพะยูนตัวดังกล่าวก็ว่ายน้ำออกสู่ทะเลได้ตามปกติ

ทาง นายยุทธพงค์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เผยว่า ลูกพะยูนตัวดังกล่าว ถือว่าโชคดีที่ เจ้าหน้าที่ไปช่วยเหลือได้ทัน ซึ่งหลังปล่อยกลับลงสู่ทะเลก็ยังมีสภาพร่างกายแข็งแรงว่ายน้ำได้ตามปกติ ส่วนสาเหตุที่เกยตื้น อาจเป็นเพราะช่วงนี้เป็นช่วงมีลมมรสุม คลื่นซัดแรง อาจจะพาให้ลูกพะยูนเข้ามาใกล้แนวชายฝั่งได้ และเชื่อว่าพะยูนตัวดังกล่าวเป็นลูกพะยูนตัวที่ทางอุทยานฯ บินสำรวจพบหากินอยู่แถบนี้เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

ส่วนจะเป็นลูกของพะยูนเพศเมียที่ถูกพบติดอวนปูชาวบ้านตายที่หาดอ่างนาง เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมาหรือไม่ ยังไม่แน่ใจ แต่ก็อาจเป็นไปได้ เพราะหากลูกพะยูนหากินอยู่กับแม่ ก็อาจไม่เกยตื้นแบบนี้ ตอนนี้ตนประสานไปที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จ.ตรัง เพื่อขอให้ตรวจสอบซากพะยูนที่ตายก่อนนี้ว่าเคยผ่านการมีลูกมาแล้วหรือไม่

ทั้งนี้ มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่คอยลาดตระเวนตลอดแนวชายหาดใกล้เคียง และบินโดรนติดตามลูกพะยูนตัวนี้ว่ายังว่ายน้ำหากินอยู่ตัวเดียวหรือไม่ หรือกลับไปอยู่กับแม่