ผู้สมัคร สว.คนดัง ตกรอบเพียบ

View icon 63
วันที่ 27 มิ.ย. 2567 | 06.12 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ในที่สุดก็ได้ว่าที่ สว. 200 คน อย่างไม่เป็นทางการ เมื่อไปตรวจสอบรายชื่อ พบว่า คนดังตกรอบเพียบ

ย้อนกลับไปตลอดทั้งวันเมื่อวานนี้ ที่ศูนย์ประชุมอิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี ทำเอาหลายคนลุ้นกัน ทั้งผู้สมัคร และกองเชียร์ คนดังหลายคน

ผู้สมัคร สว. ที่ตกรอบ เช่น นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกรัฐมนตรี​ในรัฐบาล นาวสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร, นายพิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, นายดิเรก ถึงฝั่ง อดีต สว.นนทบุรี, นายฐานุพงศ์ ศักดิ์ธนาวัฒน์ หรือ กล้วย เชิญยิ้ม นักแสดงตลกชื่อดัง

ส่วนคนดังที่เข้าไปในรอบ 2 เลือกไขว้ ต่างกลุ่มในสายเดียวกัน ค่อนข้างบางตา เหลือแค่ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี แต่สุดท้ายก็ไปไม่ถึงฝั่งฝัน

ส่วนผู้สมัคร สว. ที่เข้ารอบ เช่น พลเอก เกรียงไกร ศรีรักษ์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 4, นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร, นางนันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก

ซึ่งการเลือกรอบสุดท้าย เหมือนกับเป็นรอบตัดเชือก กินเวลายาวนาน มีรายงานว่า จบการนับคะแนน 04.00 น. เลยทีเดียว กว่าจะเห็นรายชื่ออย่างไม่เป็นทาง 200 คน และสำรองอีก 100 คน จาก 20 กลุ่มอาชีพ

หลังจากนี้ กกต. จะตรวจสอบรายชื่ออีกครั้ง ดูว่า 200 รายชื่อนี้ จะมีเรื่องร้องเรียนหรือไม่ หากไม่พบความผิดก็จะดำเนินการประกาศรายชื่ออย่างเป็นทางการได้ภายใน 2 กรกฎาคมนี้ ตามไทม์ไลน์ที่ กกต. เคยยืนยันเอาไว้ แต่ไม่แน่อาจสะดุด เมื่อมีข้อมูลอีกฝั่งที่ตั้งข้อสังเกตถึงความไม่ชอบมาพากล

อาทิ นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ชี้ว่า จะมีผู้จะไปคัดค้านแน่นอน รวมทั้งแนบรายงานผลการนับคะแนนการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัด ของจังหวัดบุรีรัมย์ ที่เกิดความผิดปกติ ถึงขั้นติดแฮชแท็ก สภาฮั้ว และแฮชแท็ก ฮั้วเลือก สว. 

และยังติงหน่วยงานที่มีหน้าที่ละเลยการตรวจสอบในเชิงลึกถึงขบวนการจัดจ้างใช้เกณฑ์คนในเข้าไปโหวตฮั้วการเลือก สว. ในระดับอำเภอและจังหวัด มาแต่ต้นด้วย

ส่วน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์พร้อมแนบรูปถ่ายเป็นตัวเลขทั้ง 2 หลัก และ 3 หลัก จำนวน 20 กลุ่ม และข้อความว่า "โพยสำเร็จรูป ของอะไรก็ไม่รู้ มีคนทำตกแถวเมืองทองธานี"

วันนี้ ก็คงต้องจับตาแถลงของ กกต. อย่างเป็นทางการ ถึงภาพรวมของการเลือก สว. หลังนับคะแนนกันมาราธอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง