อีกทางเลือกของ เกษตรกรผู้ปลูกผลไม้

อีกทางเลือกของ เกษตรกรผู้ปลูกผลไม้

View icon 131
วันที่ 27 มิ.ย. 2567 | 11.07 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สละอินโดฯ กรอบ หวาน หอม ปลูกได้หลายภาค ผลไม้ปลอดสารพิษ สร้างรายได้ 2-3 แสนบาทต่อไร่ต่อปี

วันนี้ (27 มิ.ย.67) นางสาวพรศรี   จันทร์คง อายุ 44 ปี เจ้าของสวนสละอินโดฯ ที่อำเภอวิภาวดี สุราษฎร์ธานี  เล่าว่า เดิมพื้นที่ดังกล่าวพ่อของตนได้ปลูกเงาะโรงเรียน ด้วยที่ความคิดว่า เงาะโรงเรียนเมื่อให้ผลผลิตแล้วรสชาติน่าจะเหมือนกับเงาะโรงเรียนที่ปลูกในอำเภอบ้านนาสาร แต่เมื่อปลูกแล้วรสชาติเปลี่ยนไป ไม่เหมือนแหล่งนาสาร จึงโค่นต้นเงาะทิ้งหันมาปลูกสละอินโดฯ สายพันธุ์สายน้ำผึ้ง แทนในพื้นที่ 2 ไร่ บริเวณรอบบ้าน  เมื่อพ่อเสียชีวิตก็ช่วยกันกับพี่สาวดูแลสวนสละต่อจนตอนนี้อายุตันสละ 23 ปีแล้ว ยังให้ผลผลิตต่อเนื่อง สร้างรายได้ถึง 2 – 3 แสนบาทต่อไร่ต่อปี

นางสาวพรศรี  การันตี  สละอินโดฯ สายพันธุ์สายน้ำผึ้ง จากที่สวนนี้ มีรสชาติดี หวาน หอม กรอบ อร่อย เหมือนสละที่ปลูกในประเทศอินโดนิเซีย และมาเลเซีย ที่สำคัญคือปลูกไม่ยาก สามารถปลูกแซมได้ในสวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมัน สวนทุเรียน หรือสวนผลไม้ผสมซึ่งเป็นลักษณะสวนรำไร ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ แค่ตกแต่งต้น ผสมเกสร ใส่ปุ๋ยและให้น้ำเท่านั้น โดยเมื่อผสมเกสรแล้วรอประมาณ 5 เดือน ก็เก็บผลผลิตจึงจะเก็บจำหน่ายในช่วงเดือนเมษายน-กันยายนของทุกปี ส่วนการให้ปุ๋ยก็ให้ปุ๋ยปีละ 2-3 ครั้ง และค่อยให้น้ำในช่วงหน้าแล้ง ทั้งนี้เนื่องจากยังไม่พบแมลงศัตรูพืชที่ทำร้ายต้นและผล จึงไม่ต้องใช้ยาฆ่าแมลง ทำให้เป็นผลไม้ที่ปลอดสารพิษ

อย่างไรก็ตาม หากเกษตรกรสนใจเรียนรู้ และอยากปลูกสละอินโดฯเป็นรายได้เสริม สามารถติดต่อปรึกษาตนได้ ยินดีให้คำแนะนำ ที่หมายเลข 087-274-5139 เพราะอยากให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง