รัฐบาล ยืนยัน ไม่เกี่ยวข้องหรือแทรกแซงเลือกสว.

รัฐบาล ยืนยัน ไม่เกี่ยวข้องหรือแทรกแซงเลือกสว.

View icon 95
วันที่ 27 มิ.ย. 2567 | 12.26 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“จุลพันธ์” มอง  “สมชาย” ชวด สว.สะท้อนรัฐบาลไม่ได้เข้าไปยุ่ง แต่ประชาชนมีคำถาม พร้อมยินดี สว.ชุดใหม่ แต่ต้องพิสูจน์ตนเอง ด้วยผลงาน

วันนี้ (27 มิ.ย.67) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้ความเห็น กรณีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ผ่านการคัดเลือก สว.ว่า กลไกการได้มาซึ่ง สว. ในครั้งนี้ก็เป็นที่ถกเฉียงกันของสังคม ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้งต้องพิสูจน์ว่า กระบวนการการเลือก สว. และพิจารณารายละเอียดต่าง ๆ ว่า กระบวนการทั้งหมดชอบธรรมหรือไม่ หากประชาชนมีข้อสงสัย หรือมีหลักฐาน แจ้งมายัง กกต. ก็ต้องดำเนินการตรวจสอบตามนั้น

ทั้งนี้การที่นายสมชาย ไม่ผ่านการเลือก สว. ถือว่าเป็นการพิสูจน์อย่างหนึ่งว่ารัฐบาลไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยว หรือแทรกแซงในกระบวนการ โดยนายสมชาย ก็ไม่ได้สมัครในนามพรรค และตอนที่ท่านสมัครก็ไม่ได้บอกกับใคร ซึ่งตนก็ยอมรับว่าในใจแอบเชียร์นายสมชาย ลึก ๆ เพราะเป็นคนรู้จักกัน

นายจุลพันธ์ ชี้ ก่อนการรับรอง กกต. ต้องมีการตรวจสอบก่อนอยู่แล้ว จึงเป็นเรื่องปกติ เพราะการได้มาได้มาซึ่งตัวแทนของประชาชนอย่าง สว. ก็ต้องมีมาตรฐานตรวจสอบที่เข้มข้น เช่นเดียวกับการตรวจสอบ สส. ส่วนจะรับรองไปก่อน แล้วค่อยสอยทีหลัง ก็ถือว่าเป็นอำนาจของ กกต. กระบวนการการเลือก สว. ต้องเดินหน้าต่อไป เพราะหากจะไปใช้ สว. รักษาการณ์ ก็คงเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยเหมาะสม ซึ่งประเทศไทยต้องเดินหน้าต่อไป

และขอแสดงความยินดีกับ  สว.ชุดใหม่ แต่ก็ต้องพิสูจน์ตัวเองด้วย เพราะว่ากลไกทางรัฐธรรมนูญครั้งนี้ยังคงเป็นที่สงสัย โดยการทำงานถือเป็นการพิสูจน์ตัวตน

“รัฐบาลจะเดินหน้าในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต่อไป เพื่อให้มีส.ส.ร. และ ให้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีความเป็นธรรม รวมถึงมีความเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น” นายจุลพันธ์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง