ตรวจสอบพื้นที่สร้าง สุสานแซกี รุกที่หรือไม่

View icon 222
วันที่ 28 มิ.ย. 2567 | 06.06 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - หากพูดถึงเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ก็นึกถึงภูเขาและวิวสวย ๆ แต่ล่าสุดหลังชาวบ้านในพื้นที่ไปร้องเรียนว่ามีคนเตรียมสุสานแซกีในพื้นที่ ชาวบ้านเกรงว่าจะกระทบการท่องเที่ยว ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเข้าไปตรวจสอบ

นี่เป็นภาพขณะที่ นายอำนาจ พูนยอด ปลัดอาวุโสอำเภอเขาค้อ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปตรวจสอบที่ดินผืนหนึ่ง ซึ่งเป็นที่ดินราษฎรอาสา หรือ รอส. จำนวน 3 แปลง ขนาดรวม 12 ไร่ ในพื้นที่ตำบลหนองแม่นา อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์

หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า เจ้าของที่ดินดังกล่าวเตรียมจะสร้างสุสานแซกี ตามความเชื่อจีน เป็นสุสานที่ฝังสิ่งของที่เป็นตัวแทนคนเป็นเช่น เล็บ ผม เพื่อเสริมสิริมงคลให้กับชีวิต แล้วจะมีพื้นที่บางส่วนรุกเข้าไปในพื้นที่ป่า ทำให้ชาวบ้านไม่ยอม จึงเป็นที่มาของการร้องเรียน และมีชาวบ้านกว่า 20 คน ตามเจ้าหน้าที่เข้าไปสังเกตการณ์ด้วย

โดยชาวบ้านบอกว่า พื้นที่ของเขาค้อเป็นแหล่งท่องเที่ยวจะมาทำสุสานจะทำให้เสียบรรยากาศ ใครจะอยากมาเขาค้อ และชาวบ้านก็ไม่ได้สนับสนุนให้มีการสร้างสุสานอยู่แล้ว ส่วนที่ดิน รอส. จะก่อสร้างรีสอร์ตหรืออย่างอื่นอย่างใดไม่คัดค้านอยู่แล้ว

ซึ่งเจ้าของที่ดิน ได้ชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ว่า กำลังจะปรับพื้นที่เพื่อทำการเกษตร ปลูกบ้านพัก และขุดสระน้ำใหม่ ไม่มีการสร้างสุสานแต่อย่างใด

หลังจากการรังวัด เจ้าหน้าที่จะนำข้อมูลที่ได้ไปขึ้นแปลงรูปแบบว่ามีการครอบครองกี่ไร่ และอยู่ในแปลงที่รัฐจัดสรรให้หรือไม่ หากตรวจพบว่ามีการปรับที่ดินรุกเข้าไปในที่ป่า จะมีการดำเนินคดีทันที ส่วนเรื่องการสร้างสุสานแซกี ซึ่งตอนนี้ยังไม่พบการสร้างสุสาน จึงยังไม่มีความผิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง