จับขอทาน ผิดกฎหมาย บนสกายวอร์ก กลางกรุงฯ

จับขอทาน ผิดกฎหมาย บนสกายวอร์ก กลางกรุงฯ

View icon 89
วันที่ 28 มิ.ย. 2567 | 07.59 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“วราวุธ” เจอเอง! แจ้งเบาะแส  ชี้เป้าขอทานบนสกายวอร์กกลางกรุง ประสาน ตร. ลงพื้นที่จับทันที พร้อมย้ำประชาชนไม่ควรให้เงิน เพราะผิดกฎหมาย พบเห็นแจ้งสายด่วน 1300

วานนี้ (27 มิ.ย.67) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) ซึ่งกำลังเดินเท้าบนสกายวอร์ก ยังห้างสรรพสินค้าย่านสยาม เพื่อซื้อของที่ระลึกมอบให้กับนายกรัฐมนตรีราชอาณาจักรภูฏานเป็นการส่วนตัว ได้พบเห็นขอทาน จึงรีบโทรแจ้งศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) ของกระทรวง พม. ให้ส่งเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว ลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน. ปทุมวัน โดยด่วน

ทั้งนี้ เมื่อเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่หญิงผู้สูงอายุ 72 ปี นั่งขอทาน และจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า เคยถูกจับกุมมาแล้วครั้งหนึ่ง และปัจจุบัน ได้เช่าห้องอยู่ในซอยสุขุมวิท 105 เขตบางนา อาศัยกับลูกชายมีอาชีพเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัย และได้ตรวจสอบกับลูกชายพบว่า ไม่เคยทราบมาก่อนว่าแม่ของตนมาทำการขอทาน จากนั้น เจ้าหน้าที่ทีม ศรส. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ปทุมวัน ได้เชิญตัวหญิงชรา ไปที่ สน.ปทุมวัน เพื่อสอบข้อเท็จจริง คัดกรอง และทำบันทึกการจับกุม อีกทั้งทำการเปรียบเทียบปรับตาม พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ. 2559 ต่อไป

จากนั้นทีม ศรส. จะดำเนินการส่งกลับสู่ครอบครัว พร้อมทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันเพื่อไม่ให้หญิงชรามาทำการขอทานอีก นอกจากนี้ จะได้มีการวางแผนลงพื้นที่เยี่ยมบ้านหญิงชราและติดตามเพื่อให้การช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

กระทรวง พม. ขอย้ำว่าหากพบเห็นผู้ทำการขอทาน เราไม่ควรให้เงินด้วยความสงสาร เพราะการขอทานเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ขอให้โทรแจ้งมาที่ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน หรือ ศรส. สายด่วน 1300 บริการฟรี 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง