คลิปซื้อเสียงว่อน! สะท้อนเวทีเดือด เลือกตั้ง นายกฯ อบจ.ปทุมฯ

คลิปซื้อเสียงว่อน! สะท้อนเวทีเดือด เลือกตั้ง นายกฯ อบจ.ปทุมฯ

View icon 152
วันที่ 28 มิ.ย. 2567 | 09.49 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วัยรุ่นอ้างแอบถ่ายคลิป คนสนิท สส. ตระเวนแจกเงินซื้อเสียงในหมู่บ้าน ย่านธัญบุรี ปทุมธานี ก่อนวันเลือกนายกฯอบจ.ปทุมธานี วันอาทิตย์ ที่ 30 มิ.ย.นี้

วันนี้ (28 มิ.ย.67) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดปทุมธานี (กกต.ปทุมธานี) นายชณัฐ รานุรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการโครงการลูกปทุมต้นแบบต้านโกง และคณะกรรมการฯ ได้รับเรื่องร้องเรียนจาก วัยรุ่นหญิง อายุ 20 และ 21 ปี โดยทั้ง 2 คนได้นำคลิปและภาพถ่ายชายใส่เสื้อเหลืองที่ตระเวนแจกเงินเพื่อซื้อเสียงในการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 30 มิถุนายนนี้

จึงได้พามาพบ นายโชติพัฒน์ โคบาล พนักงานสืบสวนและไต่สวนชำนาญการ กกต.ปทุมธานี เพื่อทำการสืบสวนและไต่สวนตามขั้นตอนตามกฎหมายเลือกตั้ง

สืบเนื่องจากกลุ่มประชาชนในโครงการลูกปทุมต้นแบบต้านโกง ได้ประกาศตั้งรางวัลนำจับคนซื้อเสียง จึงได้มีวัยวัยรุ่นหญิง 2 คน ถ่ายคลิปวิดีโอและภาพนิ่ง ที่เห็นว่ามีชายใส่เสื้อสีเหลืองเดินแจกเงินสดคนละ 200 บาท ที่หมู่บ้านย่านในเขตพื้นที่อำเภอธัญบุรี ภายในคลิปยังได้เล่าว่าเหลืออีก 3 วันเท่านั้นก็จะเลือกตั้งแล้วต้องเร่งแจกให้ครบ

ทั้งนี้วัยรุ่นทั้ง 2 คน ได้รวบรวมหลักฐานทั้งหมดที่มี พร้อมเงินสดที่ได้รับมาใส่ถุงพลาสติกนำมามอบให้ กกต.ปทุมธานี   

จากการสอบถามของเจ้าหน้าที่  นางสาวเอและบี ได้เล่าว่า “ขณะที่หนูและเพื่อนขับรถออกจากบ้าน เพื่อจะออกไปทานข้าวกัน ก็เห็นมีชายใส่ชุดสีเหลืองยืนแจกเงินอยู่หน้าบ้าน จึงแอบถ่ายภาพและคลิปขณะที่ชายคนดังกล่าวแจกเงิน และได้วนรถกลับไปถ่ายภาพและคลิปกันอีกรอบ ชายคนดังกล่าวเห็นตนเองและเพื่อนจึงถามว่าอาศัยอยู่หมู่บ้านนี้ใช่หรือไม่และอยู่กันกี่คน หนูและเพื่อนบอกว่า 3 คน เขาจึงให้เงินมาคนละ 200 บาท ให้เลือกเบอร์ที่เขาบอก หนูจึงรับเงินมา เนื่องจากตนเองและเพื่อนเห็นว่าการทำแบบนี้มันไม่ถูกต้องเป็นการทุจริต และรู้สึกว่าดูถูกประชาชนเกินไปที่เอาเงินมาแจกให้ถึงหน้าบ้านเลย” และจากการตรวจสอบทางโซเชียลพบว่าชายคนดังกล่าวมีรูปใกล้ชิดกับนักการเมืองใหญ่ในจังหวัดปทุมธานี ที่มีความผูกพันกับพรรคการเมืองใหญ่

ทั้งนี้ หลังจากรับแจ้ง เจ้าหน้าที่ ได้มีการไปตรวจสอบยังจุดที่ผู้ร้องแจ้งพบภาพวงจรปิดหลายตัวเห็นชายคนดังกล่าวมีลักษณะเดินเข้าออกบ้านโน้นบ้านนี้และมีเสียงการเจรจาให้ฝากเลือกนักการเมือง โดยมีการระบุเบอร์ย้ำให้ไปลงคะแนน

นายชณัฐ กล่าวว่า ขณะนี้ทางโครงการลูกปทุมต้นแบบต้านโกง ได้รับแจ้งจากสมาชิกว่า ได้มีการซื้อเสียงโดยการแจกเงินกันในหลายพื้นที่ทั่วจังหวัดปทุมธานี โดยเฉพาะอำเภอเมือง อำเภอธัญบุรี และอำเภอลาดหลุมแก้ว ซึ่งได้ทยอยส่งข้อมูลมา เพื่อให้ทางคณะทำงานกลั่นกรอง จึงขอเตือนว่า หากพบมีการผิดกฎหมายเลือกตั้งจริงทั้งผู้ให้และผู้รับจะส่งข้อมูลให้ ทางเจ้าหน้าที่ กกต. และเจ้าหน้าที่ภาครัฐต่างๆ ที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีต่อไป

อย่างไรก็ตาม หลังกรณีนี้แพร่สะพัดออกไป ประชาชนในพื้นที่ต่างวิพากษร์วิจารณ์ ว่า ถ้าเป็นเรื่องจริง ก็ถือว่าคนทำกล้ามาก แต่ถ้าเป็นการจัดฉากกลั่นแกล้งกัน ก็สะท้อนถึงการสู้อย่างดุเดือดระหว่งผู้สมัคร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง