เปิดปมว่าที่ สว.ไม่ตรงปก ผิดกฎหมาย ?

View icon 62
วันที่ 28 มิ.ย. 2567 | 11.33 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เรียกว่ายังไม่จบ ถึงจะได้ว่าที่ สว.200 คนแล้ว แต่ยังมีข้อสงสัยเรื่องคุณสมบัติ และการเลือกฮั้วคะแนน บล็อกโหวตอีกเพียบ ซึ่งตอนนี้มีผู้ร้องต่อ กกต.ให้ตรวจสอบแล้ว

เปิดปมว่าที่ สว.ไม่ตรงปก ผิดกฎหมาย ?
โดยเฉพาะประเด็นกลุ่มอาชีพ ที่มีผู้ยกกรณีบางคนแนะนำตัวว่าเป็นช่างตัดเย็บเสื้อผ้า เป็นพยาบาล แต่ได้รับเลือกเป็น สว.สายสื่อมวลชน เพราะเคยทำประกาศเสียงตามสายในหมู่บ้าน เป็นพิธีกรงานเลี้ยง งานแต่งงาน หรือบางคนอยู่กลุ่มกีฬา เพราะเป็นนักกีฬาอาวุโส

ว่าที่ สว.สายสื่อฯ ยันเหมาะสม-คุณสมบัติครบ 
เรื่องนี้ว่าที่ สว. คุณคอดียะฮ์ ทรงงาม หรือผู้ใหญ่อั๋น อายุ 64 ปี ช่างตัดเย็บเสื้อผ้า ว่าที่ สว.สายสื่อมวลชน ยืนยันเป็นอาสาสมัครประชาสัมพันธ์หมู่บ้าน มีประสบการณ์ไม่ตำ่กว่า 10 ปี มีคนรับรองก่อนสมัครและผ่านการตรวจสอบจาก กกต.แล้ว

ทั้งนี้มีรายงานว่า คุณคอดียะฮ์ ยังมีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษานายก อบจ.อ่างทอง แต่เธอไม่ได้ใส่ไว้ในใบสมัครด้วย

ทั้งนี้ตามกฎหมายแล้วหากผู้ใดรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือก แต่ไปลงสมัคร ต้องโทษจำคุก 1-10 ปี ปรับ 20,000-200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี 

รวมถึงผู้ที่รับรองเอกสาร หรือพยานอันเป็นเท็จ ต้องจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี

นอกจากนี้ยังมีการวิเคราะห์สายสัมพันธ์ทางการเมืองกับว่าที่ สว. ซึ่งพบว่าเกินครึ่งสามารถเชื่อมโยงไปถึงพรรคภูมิใจไทย จนถูกมองว่า สว. สีน้ำเงินยึดสภาสูง รวมถึงพลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ ตัวเต็งเก้าอี้ประธาน สว. ก็เพื่อนร่วมรุ่น วปอ. ของเสี่ยหนู อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยด้วย

พอพาดพิงไปถึงพรรคภูมิใจไทย เสี่ยหนูถึงกับมองค้อนก่อนปฏิเสธลั่น ไม่มีเอี่ยวหรือเกี่ยวกับเลือก สว.ตามที่วิจารณ์กัน

จับตาร้องสอบเลือก สว. สุดท้ายแค่สอย หรือถึงขั้นโมฆะ
ขณะที่ผู้สมัคร สว. พากันไปร้อง กกต. ให้สอบพิรุธ หลังพบโพยหมายเลขมหัศจรรย์ชุดเดียวกัน เรียงลำดับเหมือนกัน ผู้สมัครแต่งกายคล้ายกัน พร้อมขอให้ตรวจสอบด้วยว่าในใบแนะนำตัวตรงตามคุณสมบัติที่กรอกในวันรับสมัครหรือไม่ นอกจากนี้ยังไปร้องศาลฎีกาเพื่อคัดค้านผลการเลือกตั้งแล้ว

ทั้งนี้ต้องจับตาว่าเรื่องนี้อาจนำไปสู่การสอย สว.บางคน หรือกระทั่งส่อให้การเลือก สว. ที่ผ่านมาเป็นโมฆะหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง