โวยเทศบาลชุ่ยทิ้งขยะเกลื่อนไฟลามไหม้สวนชาวบ้าน

โวยเทศบาลชุ่ยทิ้งขยะเกลื่อนไฟลามไหม้สวนชาวบ้าน

View icon 181
วันที่ 29 มิ.ย. 2567 | 12.15 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เทศบาลชุ่ย ทิ้งขยะมั่วน้ำเน่าไหลเข้าสวนชาวบ้าน ล่าสุดจุดไฟเผา ไหม้ลามไร่ยางพารา เสียหาย 8 ไร่ แต่เยียวยาแค่ 8,000 บาท เจ้าของไร่ถาม “เยียวยาแค่นี้จริงหรือ?”

วันที่ 28 มิ.ย. 67 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก น.ส. อนุธิดา อายุ 36 ปี เกษตรกรชาว ต.บึงเจริญ อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ อ้างว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม หลังสวนยางพารา ได้รับความเสียหาย กรณีเทศบาลแห่งหนึ่ง กำจัดขยะที่นำมาทิ้ง แต่ไฟได้ไหม้ลุกลามเข้าสวนยางพารา โดยมีคลิปขณะไฟไหม้ และสภาพความเสียหายของสวนยางมาเป็นหลักฐาน

ผู้เสียหาย เล่าว่า มีสวนยางพารา 8 ไร่ ช่วงที่กรีดยางจะมีรายได้ประมาณเดือนละ 45,000 บาท วันเกิดเหคุมีชาวบ้าน บอกว่าไฟไหม้สวนยาง จนกับสามีจึงรีบออกไปดู แต่กลับทำอะไรไม่ได้ เพราะไฟได้ลุกลามไปเป็นวงกว้าง จึงประสานเทศบาล เพื่อขอให้เอารถน้ำมาดับไฟไหม้ แต่ไม่มีใครสนใจ ทำให้สวนยางถูกไฟไหม้ทั้งหมด ส่วนสาเหตุมาจากไฟลามมาจากกองขยะของเทศบาล แล้วลุกลามไหม้ยางพาราของตน ปรากฏว่าทางเทศบาลมีมติ จ่ายชดเชยค่าเสียหายเป็นเงิน 8,000 บาท จึงมองว่าไม่มีความเป็นธรรม เพราะยังมีที่รองน้ำยาง ถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมด เปลือกยางถูกไฟลวก ไม่สามารถกรีดได้ เมื่อสอบถามเทศบาล ว่าจะเยียวยาแค่นี้จริงหรือ กลับไม่ได้รับความสนใจ จึงมาร้องขอความเป็นธรรมจากสื่อ

ด้านนายทรงศักดิ์ อายุ 45 ปี ชาวบ้านหมู่11 ต.หนองไม้งาม อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ เจ้าของสวนยาง เล่าว่า สวนยางของตนเคยถูกไฟลามจากกองขยะเดียวกัน เสียหาย 3 ไร่ แต่ไม่ได้รับการเยียวยาจากเทศบาลเลย จึงอยากรู้ว่าเทศบาล “คิดอย่างไร?” เพราะที่เทศบาลนำขยะมาทิ้ง เป็นที่เนินสูงกว่าไร่นาของเกษตรกร ตอนฝนตกจะมีน้ำเน่าเสียไหลบ่ามาตามที่ลุ่ม แต่เทศบาลกลับมาแอบจุดไฟเผาขยะหวังลดจำนวนขยะ แต่ไปสร้างความเดือดร้อน จึงอยากจะให้แก้ไขปัญหาดังกล่าว

กรณีดังกล่าว ผู้สื่อข่าวพยายาม สอบถามไปยัง นายวิเชียร เดชณาถวัฒน์ ปลัดเทศบาลตำบลหนองไม้งาม แต่ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง