สำรวจสัตว์ทะเลหายากและใกล้สูญพันธุ์ อ่าวไทยตอนบนพบวาฬบรูด้า 9 ตัว

สำรวจสัตว์ทะเลหายากและใกล้สูญพันธุ์ อ่าวไทยตอนบนพบวาฬบรูด้า 9 ตัว

View icon 149
วันที่ 30 มิ.ย. 2567 | 12.11 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เจ้าหน้าที่กรมทะเล สำรวจอ่าวไทยตอนบน พบวาฬบรูด้า 9 ตัว จึงทำการตรวจสุขภาพ และยังได้นำเต่าทะเลเกยตื้น 3 ตัว ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

วันนี้ (30 มิ.ย. 67) เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน (ศวทบ.) สำรวจสัตว์ทะเลหายากและใกล้สูญพันธุ์บริเวณอ่าวไทยตอนบนครอบคลุมพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา จ.สมุทรปราการ จ.สมุทรสาคร จ.สมุทรสงคราม จ.เพชรบุรี และกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 25-28 มิถุนายน 2567

พบวาฬบรูด้าจำนวน 2 ตัว ได้แก่ “แม่สดใส” และ “เจ้าแสนรัก” บริเวณชายฝั่งทะเล จ.สมุทรสาคร ระยะห่างจากฝั่ง 15-20 กิโลเมตร และยังได้รับแจ้งพบวาฬบรูด้าจำนวน 6 ตัว ได้แก่ “แม่ศรีสุข” “เจ้าสีน้ำ” “เจ้ากาน้ำ” และวาฬไม่ทราบชื่ออีกจำนวน 3 ตัว บริเวณชายฝั่งทะเล จ.สมุทรปราการ และ จ.ชลบุรี

ทางสัตวแพทย์ทำการตรวจสุขภาพวาฬบรูด้าที่สำรวจพบมีอัตราการหายใจและคุณภาพการหายใจปกติ พบรอยโรค Tattoo Skin Disease (TSD) บนผิวหนังวาฬบรูด้าทั้ง 2 ตัว แม่สดใสมีความสมบูรณ์ร่างกาย (Body Condition Score) อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง คาดว่าเนื่องจากอยู่ระหว่างการเลี้ยงลูก และเจ้าแสนรักมีความสมบูรณ์ร่างกายอยู่ในเกณฑ์ดี

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้นำเต่าทะเลเกยตื้นที่รักษาและฟื้นฟูสุขภาพเรียบร้อยแล้วปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ 3 ตัว เป็นเต่ากระ 2 ตัว และเต่าตนุ 1 ตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง