เลขาฯ กฤษฎีกา ยัน "ชาญ" ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ นายก อบจ.ปทุมฯ หลังรับตำแหน่ง เหตุมีคดีค้างเก่า

เลขาฯ กฤษฎีกา ยัน "ชาญ" ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ นายก อบจ.ปทุมฯ หลังรับตำแหน่ง เหตุมีคดีค้างเก่า

View icon 125
วันที่ 2 ก.ค. 2567 | 10.40 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เลขาฯ กฤษฎีกา ยัน "ชาญ" ยังปฏิบัติหน้าที่นายก อบจ.ปทุมฯ ไม่ได้ เหตุมีคดีค้างเก่า หากไม่เห็นด้วย ต้องโต้แย้งไปที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

วันนี้ (2 ก.ค.67) ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงกรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ว่าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ส่อต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที หากคณะกรรมการการเลือกตั้งรับรองผลการเลือกตั้ง เพื่อเข้ารับตำแหน่ง เหตุมีคดีค้างเก่าที่  ป.ป.ช.ยื่นฟ้องศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ และศาลได้ประทับรับฟ้องไว้แล้วว่า หากนายชาญ เข้าปฏิบัติหน้าที่นายก อบจ.เมื่อใด ก็ต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่เมื่อนั้น เนื่องจากคดีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ชี้มูล และศาลมีคำสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่แล้ว ในระหว่างนั้นหากพ้นตำแหน่ง และได้รับการเลือกตั้งกลับเข้ามาใหม่ ก็ยังต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อป้องกันไม่ให้ไปยุ่งเหยิงในคดีที่ผ่านมา และป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายที่จะเกิดขึ้น ซึ่งกรณีของนายชาญ ก็จะเข้าเงื่อนไขดังกล่าวโดยอัตโนมัติ

ทั้งนี้ หากนายชาญ ต้องการโต้แย้งคำสั่ง ก็ต้องไปดำเนินการกับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ที่มีอำนาจในการดูแลการเข้าสู่ตำแหน่งทางการเมืองของผู้บริหารท้องถิ่น ซึ่งจะออกคำสั่งดำเนินการต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง