RSV ฤดูกาลมาถึงแล้ว ก.ค. จนถึง พ.ย. ของทุกปี

RSV ฤดูกาลมาถึงแล้ว ก.ค. จนถึง พ.ย. ของทุกปี

View icon 163
วันที่ 30 มิ.ย. 2567 | 15.23 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
RSV ฤดูกาลมาถึงแล้ว หมอยงเตือน ก.ค. จนถึง พ.ย. ของทุกปี โรคนี้เป็นแล้วเป็นได้อีก เด็กบางคนเป็น 3-4 ครั้ง รักษาตามอาการ คนที่ไข้สูง หอบ จำเป็นต้องนอน รพ.

ไวรัส RSV วันนี้ (30 มิ.ย.67) ศ.นพ. ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แจ้งเตือนผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า RSV ฤดูกาล มาถึงแล้ว โดยเดือนกรกฎาคมนี้ จะเป็นเดือนเริ่มต้นของ RSV และจะพุ่งสูงสุดจนถึงเดือนกันยายนและเดือนตุลาคม จากนั้น RSV จะลดลงในเดือนพฤศจิกายน  หรือกล่าวได้ว่า ฤดูกาลของ RSV คือตั้งแต่เดือนกรกฎาคมจนถึงเดือนพฤศจิกายนของทุกปี

RSV โรคนี้เป็นแล้วเป็นได้อีก บางคนต้นฤดูเป็นแล้ว ไปเป็นซ้ำในช่วงปลายฤดูก็มี จากการติดตามเด็กถึง 5 ปี พบว่ามีจำนวนหนึ่ง เป็น RSV 3-4 ครั้งก็มี โดยทั่วไปครั้งแรกจะมีอาการมากโดยเฉพาะในเด็กเล็ก

หมอยง ระบุด้วยว่า การดูแลรักษา RSV จะรักษาตามอาการ  ถ้าอาการน้อยก็ดูแลที่บ้าน ในรายที่หอบ หรือมีไข้สูง หรือจำเป็นต้องได้รับออกซิเจน ก็ควรจะอยู่โรงพยาบาล ความจำเป็นที่ต้องนอนโรงพยาบาล มีไม่มากตามเหตุผลดังกล่าว เมื่อหายแล้วก็จะคืนสู่ปกติเหมือนโรคทางเดินหายใจทั่วไป การติดเชื้อนี้ในระหว่างติดเชื้อ บางคนอาจจะลงหลอดลมฝอย ทำให้หอบ หายใจมี มีเสียงวีส เมื่อหายดีก็จะกลับคืนสู่ปกติ ไม่เกี่ยวข้องกับการทำให้เป็นโรคหอบหืด อีกทั้งไม่มียาในการป้องกัน ทั้งก่อนและหลังเป็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง