หมอเตือนโคราช RSV เด็กป่วยเพียบ คืนเดียวใส่ท่อช่วยหายใจ 2 คน

หมอเตือนโคราช RSV เด็กป่วยเพียบ คืนเดียวใส่ท่อช่วยหายใจ 2 คน

View icon 134
วันที่ 3 ก.ย. 2567 | 14.24 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
หมอจิรารุจน์เตือนเมืองโคราช RSV เด็กป่วยเพียบ คืนเดียว เด็กเล็กปอดบวม ใส่ท่อช่วยหายใจ 2 คน ป่วยช่วงนี้ มีอาการไอ น้ำมูกใส ไข้ต่ำ ๆ ขอให้ให้สงสัย RSV ไว้ก่อน

RSV ระบาด วันนี้ (3 ก.ย.67) นพ.จิรารุจน์ ชมเชย ผู้ช่วยผู้อำนวยการภารกิจสุขภาพดิจิทัล (ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ) รพ.มหาราชนครราชสีมา และกุมารแพทย์เชี่ยวชาญโรคระบบหายใจ แจ้งเตือนผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า เมืองโคราช RSV เด็กป่วยเพียบ เด็กเล็กติดเชื้อปอดบวม ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ มาติด ๆ กัน 2 คน ทั้งนี้ใน 1 สัปดาห์ ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ รวม 3 คน

หมอจิรรุจน์ ระบุด้วยว่า วันนี้ตรวจไป 10 ผลตรวจบวกไป 10 คน ผู้ป่วยมีตั้งแต่อายุตั้งแต่ 4 เดือน ไปถึง 4 ขวบ มีทั้งแนะนำให้กลับไปดูแลอาการที่บ้าน ไปจนส่ง รพ. กลุ่มเสี่ยงยังเป็นเด็ก อายุน้อย โดยเฉพาะต่ำกว่า 1 ขวบ ในไอซียูตอนนี้ เด็กที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ อายุ 5 เดือน กับ 6 เดือน

สำหรับอาการของผู้ป่วย RSV เด็กเล็กน้ำมูกใส ไข้สูง ไอมาก ถ้าลงหลอดลมฝอย ก็จะหอบ และอาจถึงขั้น หายใจล้มเหลว ในด้านการรักษา ขณะนี้ไม่มียาต้านไวรัส RSV รักษาตามอาการ สิ่งที่ควรเลี่ยงเมื่อป่วย คือ ยาลดน้ำมูกทุกตระกูล โดยเฉพาะในเด็กเล็ก เพราะเสมหะจะเหนียวมาก ยิ่งเสี่ยงอุดกั้นทางเดินหายใจได้มากขึ้น

สถานการณ์ RSV ตั้งแต่ 20 ส.ค. 67 คล้ายว่าจำนวนเพิ่มขึ้น ทั้งโรงพยาบาลเอกชน โรงพยาบาลของรัฐ คลินิกส่วนตัว  แต่ภาพรวมทั้งประเทศตอบยาก เพราะไม่มีรายงานแบบชัดเจน แต่ “หมอเด็ก” ที่ทำงานอยู่จะรู้กันว่า "ทรงอย่างแบด" แล้ว เวลานี้ใครมีลูกเล็ก ก็ต้องระวังมาก ๆ ลูกคนโตไปโรงเรียนด้วยยิ่งเสี่ยง ถ้าใครในบ้านป่วยด้วย ไอน้ำมูกใส ไข้ต่ำ ๆ ขอให้สงสัย RSV ไว้ก่อนแล้วแยกออกจากเด็กเล็ก เพราะเด็กเล็กที่ติดส่วนใหญ่ มักได้รับเชื้อมาจากผู้ปกครอง และพี่คนโตแทบทั้งสิ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง