ดีไซเนอร์ แจงดรามาชุด อุ๊งอิ๊ง

View icon 132
วันที่ 30 มิ.ย. 2567 | 16.09 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - หลังจากที่มีดรามาชุดที่ "อุ๊งอิ๊ง" นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ใส่ขึ้นเวทีในงาน "THACCA SPLASH - Soft Power Forum 2024" ในโลกโซเชียลไปต่าง ๆ นานา ตำหนิไปถึงดีไซเนอร์ที่ออกแบบและตัดชุดนี้ จนดีไซเนอร์ที่ถูกพาดพิงต้องออกมา น้อมรับทุกคำติชมพัฒนาฝีมือ

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กหลายคน โพสต์ภาพและคอมเมนต์ กรณี "อุ๊งอิ๊ง" นางสาว แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ สวมใส่ชุดผ้าไหมขึ้นเวทีในงาน "THACCA SPLASH - Soft Power Forum 2024" โดยระบุข้อความว่า “อุ๊งอิ๊งนี่เฉียบแหลมจริง ๆ เอาผ้าขยะ หรือพรมเช็ดเท้ามาทำ " "เปลี่ยนตัวดีไซเนอร์ด่วน" และยังมีอีกหลายคนที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์

จนดีไซเนอร์ที่เป็นคนออกแบบชุดดังกล่าวออกมาโพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว อธิบายความหมายของแต่ละส่วนในการทำงานออกแบบเสื้อตัวนี้ตามโจทก์ที่ได้รับ คือการนำเอาผ้าเอกลักษณ์ของชาวอีสานมาผสมผสานกันจนเกิดเป็นชุดนี้ขึ้นมา

ผู้สื่อข่าวเราลงพื้นที่ไปพบกับคุณธรากร คำทอน อายุ 27 ปี ดีไซเนอร์คนดังกล่าว อยู่ที่จังหวัดขอนแก่น ชี้แจงว่า เป็นผู้ออกแบบและตัดเย็บ ได้รับโจทย์การทำมาจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น อยากได้เป็นตีมชุดผ้าจากภาคอีสานทั้งหมด มีทั้งผ้าไหม ผ้าไหมมัดหมี่ ผ้าแพรวา และผ้าย้อมคราม

ชุดที่ออกแบบมา ใช้เทคนิค "การแพ็คเวิร์ค" ซึ่งใช้ผ้าไหมมัดหมี่ ผสมกับผ้าย้อมคราม เพื่อให้ได้เป็นลักษณะของเส้นสาย หรือหมี่คั่นเหมือนผ้าถุงของชาวอีสาน ทับด้วยสไบแพรวา ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชาวอีสาน

ส่วนกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่เกิดขึ้น "เอาผ้าขยะหรือพรมเช็ดเท้ามาทำนั้น" รู้สึกว่าเป็นคำที่หนักและแรงพอสมควร ส่วนตัวมองว่างานศิลปะที่ทำขึ้นมา ก็จะมีทั้งคนชอบและไม่ชอบ แต่จะไม่ท้อขอทำงานร่วมกับชาวบ้านในชุมชนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง