โจ้ Salmon Podcast โพสต์ขอโทษดรามา หลังตอบกลับแฟนคลับใช้คำที่ไม่เหมาะสม

โจ้ Salmon Podcast โพสต์ขอโทษดรามา หลังตอบกลับแฟนคลับใช้คำที่ไม่เหมาะสม

View icon 118
วันที่ 1 ก.ค. 2567 | 18.02 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (1 ก.ค. 67) กลายเป็นประเด็นดรามาเมื่อยูทูบช่องดังอย่าง Salmon Podcast ได้โพสต์เผยแพร่คลิป EP.230 Temple and Church คดีในวัดวาอาราม | Untitled Case EP.230

เมื่อคลิปถูกเผยแพร่ออกไป เหล่าชาวเน็ตก็ได้เข้ามาคอมเมนต์แสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก และได้มีคอมเมนต์หนึ่งได้โพสต์ว่า ถ้าจะท่องขนาดนี้ ก็ไม่ต้องเล่าหรอก ไปเทรนด์ AI มาอ่านก็ได้

โดยแอคเคาท์ของช่องตอบกลับระบุว่า เทรนด์ Al มาสอน...แทน....ก็ได้นะ ถ้ามีมารยาทแค่นี้ โดยหลังคอมเมนต์ถูกตอบกลับ ชาวเน็ตต่างวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม 

ล่าสุด โจ้ นทธัญ Station Director จาก Salmon Podcast ได้ออกมาขอโทษเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยระบุข้อความว่า สวัสดีครับ ผมโจ้ นทธัญ นะครับ Station Director จาก Salmon Podcast

สืบเนื่องจากกรณีการตอบคอมเมนต์ ในรายการ Untitled Case EP.230 ที่ผ่านมา การโต้ตอบคอมเมนต์ดังกล่าว เกิดขึ้นจากการตัดสินใจของผม (ในฐานะ Station Director) เท่านั้น ไม่ได้เป็นการตัดสินใจของทีมงานหรือโฮสต์รายการท่านใดๆ และผลลัพธ์ใดที่เกิดจากการใช้คำพูดดังกล่าว ขอให้เป็นความรับผิดชอบของผมแต่เพียงผู้เดียว

ในฐานะคนที่ทำงานอยู่เบื้องหลัง รวมถึงเป็นพิธีกรเบื้องหน้าของพอดแคสต์ในสถานี เรารู้ดีว่าการรับคอมเมนต์เชิงลบนั้นเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ และหลายฟีดแบ็กเราก็ detect พบในทีมกันเองก่อนหน้าคอมเมนต์ต่างๆ ในช่องทางออนไลน์เสียอีก แต่อย่างไรเสีย ในการทำงาน นอกจากความสนุกของคอนเทนต์ ความสมบูรณ์แบบของชิ้นงานแล้ว เรายังตระหนักถึงความสบายใจ และความเป็นตัวของตัวเองในการทำงานของทีม ซึ่งรวมถึงบุคคลเบื้องหน้าอย่างโฮสต์รายการด้วย หากการปรับแก้ ทำให้ฝืนความเป็นตัวเองของโฮสต์ เราก็เลือกที่จะเข้าใจมากกว่าปรับเปลี่ยนจนสูญเสียความเป็นธรรมชาติของแต่ละคน

แต่อย่างไรก็ตาม เรามีเหตุผลที่เลือกใช้คำพูดดังกล่าว เพราะเราไม่ต้องการให้คอมเมนต์จากผู้คนที่เป็นนิรนาม (anonymous) รวมถึงความเห็นที่ติเตียนรายการด้วยถ้อยคำถากถางอันไม่ได้ก่อให้เกิดการพัฒนา ซ้ำร้ายยังส่งผลต่อความรู้สึกและสุขภาพจิตของทีมงาน ซึ่งประเด็นนี้เป็นเรื่องหนึ่งที่คนทำงานอย่างเราควรให้ความสำคัญ และโต้ตอบเท่าที่จะทำได้ เพื่อปกป้องความรู้สึกของทุกคนที่เกี่ยวข้องในกระบวนการ ไม่ว่าจะโฮสต์ แขก หรือทีมงานเบื้องหลัง

การปรับตัวนี้จำเป็นต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจธรรมชาติที่เกิดขึ้นบน platform โดยลดการใช้อารมณ์ และพูดคุยกันด้วยเหตุผล สิ่งนี้ก็เป็นอีกสิ่งที่ทีมเราควรให้ความสำคัญให้มากขึ้นในครั้งต่อๆ ไป ซึ่งผมและทีมเห็นถึงผลตอบรับที่เกิดขึ้น และตระหนักรู้ดีว่าการใช้ถ้อยคำดังกล่าวได้ส่งทัศนคติที่ไม่เหมาะสม ในการโต้ตอบในฐานะองค์กร

และจากความคิดเห็นของหลายๆ ท่านที่แจ้งเข้ามาในเรื่องของความเหมาะสมด้านทัศนคติ ทางผมและทีมงานทุกคนขอเก็บเหตุการณ์นี้ไว้เป็นบทเรียนสำคัญของทีมในการโต้ตอบคอมเมนต์ในโอกาสต่อๆ ไปครับ

ผมและทีมงาน Salmon Podcast ขอขอบคุณทุกความคิดเห็น ทุกคำติชม ทุกกำลังใจ และทุกแรงฟังของผู้ฟังไม่ว่าจะติดตามกันมานานแค่ไหนครับ ขอบคุณจริงๆ

ด้วยความเคารพครับ

โจ้

Edited

ป.ล. ขอย้ำว่าผมรู้สึกเสียใจและขออภัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้นะครับ ที่ออกมาชี้แจง ก็เพื่อให้เข้าใจบริบทมากขึ้น และเกิดจากความรู้สึกเสียใจจริงๆ ครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง