เครือข่ายสื่อเพื่อเด็ก 30 องค์กร จี้ "สุริยะ" สอบกองทุนพัฒนาสื่อฯ เรียกเงินทอน 30 เปอร์เซ็นต์

เครือข่ายสื่อเพื่อเด็ก 30 องค์กร จี้ "สุริยะ" สอบกองทุนพัฒนาสื่อฯ เรียกเงินทอน 30 เปอร์เซ็นต์

View icon 108
วันที่ 3 ก.ค. 2567 | 16.48 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ไม่สร้างสรรค์? เครือข่ายสื่อเพื่อเด็ก 30 องค์กร ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึง “สุริยะ” จี้สอบ #กองทุนพัฒนาสื่อฯ #เรียกเงินทอน จากการขอทุนผลิตรายการ 30 เปอร์เซ็นต์ พร้อมเรียกร้องทุกภาคส่วน จับตากระบวนการกลั่นกรองโครงการครั้งถัดไป

วันนี้ (3 ก.ค.67) นายเชษฐา มั่นคง ผู้ประสานงานเครือข่ายสื่อเพื่อเด็ก 30 องค์กร เดินทางมายื่นจดหมายเปิดผนึกถึง นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีถูกกองทุนฯ เรียกเก็บเงินทอน 30 เปอร์เซ็นต์ จากการยื่นขอทุนผลิตรายการ

นายเชษฐา กล่าวว่า จากกรณีมีผู้ผลิตสื่อยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. ให้สอบสวนการทุจริตของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ หลังถูกเรียกร้องรับเงินทอน 30 เปอร์เซ็นต์ จากการยื่นขอทุนผลิตรายการ โดยมีข้อมูลหลักฐานบางส่วนนำส่ง ป.ป.ช. และป.ป.ท. ไปด้วยนั้น ในนามเครือข่ายสื่อเพื่อเด็ก ที่มีส่วนร่วมกับเครือข่ายภาคส่วนต่าง ๆ ขับเคลื่อนผลักดัน จนเกิดกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ขึ้นในปี 2558 เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนในการดำเนินการผลิตและการเผยแพร่สื่อที่มีคุณภาพ ส่งเสริมการเรียนรู้และพฤติกรรมที่ดีของเด็กและเยาวชน ส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีในครอบครัว และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาสื่อ

"คิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการแอบอ้างหรืออะไรก็ตาม คณะกรรมการกองทุนสื่อฯ และกองทุนฯ โดยเฉพาะผู้บริหารต้องแสดงความรับผิดชอบ เพื่อให้เกิดความโปร่งใสโดยเร็วที่สุด" ผู้ประสานงานเครือข่ายสื่อเพื่อเด็ก กล่าว

นายเชษฐา กล่าวอีกว่า ขอเรียกร้องให้นายสุริยะ ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน และขอให้กำลังใจทั้ง ป.ป.ช. และป.ป.ท.ในการสอบสวนเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานของสังคมไทย ที่ไม่ควรมีการหากินกับการทำสื่อเพื่อเด็ก ที่สำคัญ คือ เป็นกองทุนที่จัดตั้งมาเพื่อจะทำสื่อดี สื่อปลอดภัย สร้างสรรค์ แต่มาเกิดเรื่องที่ไม่สร้างสรรค์เสียเอง และขอเรียกร้องให้ผู้ทรงคุณวุฒิ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ตามกฎหมายทั้ง 9 ท่าน ติดตามการทำงาน ของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส พร้อมขอเชิญชวนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และองค์กรภายนอก ภาควิชาชีพ และภาคประชาสังคม จับตามองกระบวนการกลั่นกรองและพิจารณาโครงการที่กำลังจะเกิดขึ้นจากนี้ของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ อย่างใกล้ชิดด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง