ทะเลเรียบ! เดินเท้าไส "เคย" แปรรูปทำกะปิขาย

View icon 56
วันที่ 2 ก.ค. 2567 | 06.07 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ช่วงนี้ทะเลเรียบสงบ จึงเป็นโอกาสทองของชาวบ้านที่จังหวัดตราด ในการเดินเท้าไส "เคย" ริมชายหาด เพื่อนำมาแปรรูปเป็นกะปิส่งขาย สร้างรายได้เสริมเลี้ยงครอบครัว ซึ่งเป็นวิถีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ

เริ่มแล้วสำหรับวิถีชีวิตของชาวประมงพื้นบ้าน ในอำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด กับการไส "เคย" บริเวณแนวชายหาดบ้านตาหนึก เนื่องจากช่วงนี้ทะเลสงบ จึงพากันออกจากบ้านตั้งแต่เช้า และนำ "ละวะ" อุปกรณ์ไส "กุ้งเคย" ทำจากไม้ไผ่และตาข่าย ความยาว 3-4 เมตร มาไส "เคย" ตามแนวชายหาด เพื่อให้กุ้งตัวเล็ก ๆ เข้าไปติดอยู่ในตาข่ายถุงอวน เมื่อได้มากพอแล้ว ก็จะนำใส่ไว้ในภาชนะ แล้วนำไปขายหรือห่อนำไปตากแห้ง เพื่อนำไปแปรรูปทำกะปิ

แต่ละคนจะได้ "เคย" มากบ้างน้อยบ้างอยู่ที่ความสามารถ จึงทำให้มีรายเสริมเลี้ยงครอบครัววันละกว่า 1,000 บาท โดย "เคย" สดจะขายกันตั้งแต่ราคากิโลกรัมละ 20 บาท ขึ้นอยู่กับคุณภาพของ "เคย" ที่จับได้ ส่วนที่เหลือจะนำไปหมักเกลือ 1 คืน แล้วนำมาตากแห้งอีก 1-2 วัน เพื่อแปรรูปทำเป็นกะปิบรรจุกระปุก ส่งขายกิโลกรัมละ 150 บาท

สำหรับการไส "เคย" นอกจากการเดินเท้าตามแนวชายหาดแล้ว ยังมีชาวประมงบางกลุ่มใช้เรือจับ "เคย" กลางทะเล ซึ่งชาวบ้านเรียกว่าการจับ "เคย" น้ำลึก แต่ชาวบ้านที่อำเภอคลองใหญ่ จะใช้วิธีการเดินเท้า เนื่องจากเมื่อคลื่นลมสงบ "เคย" จำนวนมากจะเข้ามาใกล้ชายฝั่ง และเป็นวิถีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษแล้ว