ศาลสูงสหรัฐฯ ให้สิทธิคุ้มครอง ทรัมป์ กรณีแทรกแซงผลการเลือกตั้ง 2563

View icon 34
วันที่ 2 ก.ค. 2567 | 13.12 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
คณะตุลาการศาลสูงสุดของสหรัฐฯ มีคำพิพากษา 6 ต่อ 3 เสียง ให้ความคุ้มครองบางส่วน (Partial Immunity) ต่อนาย "โดนัลด์ ทรัมป์" อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากกรณีที่เขาถูกกล่าวหาว่า แทรกแซงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี เมื่อปี 2563 โดยศาลสูงสุดของสหรัฐฯ ระบุว่า ผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ได้รับการคุ้มครองในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการ (Official Acts) แต่จะไม่ได้รับการคุ้มครอง หากเป็นการกระทำที่ไม่เป็นทางการ <<(Unofficial Acts) >>

หลังการตัดสินครั้งนี้ ศาลสูงสุดของสหรัฐฯ ส่งเรื่องกลับไปให้ศาลชั้นต้นของสหรัฐฯ เพื่อพิจารณาตีความว่า การกระทำใดบ้างของนาย "ทรัมป์" ที่ทำภายใต้ขอบเขตของการทำหน้าที่ประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ ซึ่งการพิจารณาตีความคาดว่า จะใช้เวลานานหลายเดือน และการไต่สวนรอบใหม่จะมีขึ้นหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งหมายความว่า นาย "ทรัมป์" จะได้ลงสมัครชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีปลายปีนี้ แน่นอน

นายจอห์น รอเบิร์ตส์ หัวหน้าคณะตุลาการศาลสูงสุดสหรัฐฯ เขียนในบันทีกความเห็นของตุลาการ ว่า แม้ประธานาธิบดีไม่ได้อยู่เหนือกฎหมาย แต่สภาคองเกรสไม่สามารถลงโทษข้อหาอาชญากรรมต่อประธานาธิบดี ที่ใช้อำนาจตามที่ระบุในรัฐธรรมนูญได้

ทั้งนี้ คณะตุลาการศาลสูงสุดของสหรัฐฯ 9 คน ในจำนวนนี้ 3 คน มาจากการแต่งตั้งของนาย "ทรัมป์" สมัยที่ยังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ช่วงปี 2559-2563

ด้านนาย "ทรัมป์" กล่าวหลังคำตัดสินว่า การตัดสินครั้งนี้เป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ของประชาธิปไตย ขณะที่ประธานาธิบดี "โจ ไบเดน" ผู้นำคนปัจจุบันของสหรัฐฯ กล่าวหลังคำพิพากษาของตุลาการศาลสูงสุดของสหรัฐฯ ว่า เป็นการละเมิดหลักกฎหมายอย่างรุนแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง