ชาวบ้านบนเกาะห่างไกลของเกาหลีใต้ เจอปัญหาฝูงกวางล้นเกาะ

View icon 34
วันที่ 2 ก.ค. 2567 | 17.53 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
ชาวบ้านบนเกาะอันมา (Anma) ซึ่งเป็นเกาะขนาดเล็กที่อยู่ห่างไกลของเกาหลีใต้ ต้องหาทางรับมือกับฝูงกวางล้นเกาะ และบุกทำลายพื้นที่เกษตรกรรม และต้นไม้ต่าง ๆ ด้วยการกั้นรั้วป้องกันผลผลิตทางการเกษตร และบ้านเรือนของตนเอง และแม้ว่าในช่วงเวลากลางวันบรรยากาศบนเกาะแห่งนี้จะเงียบสงบ แต่ในช่วงเวลากลางคืนกลับมีฝูงกวางออกมาสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน แม้ว่าชาวบ้านจะกั้นตาข่ายสูงกว่า 1.80 เมตร ก็ไม่เป็นผล

ผู้นำชุมชนจึงออกมาเรียกร้องให้ทางการเกาหลีใต้ หาทางจัดการกับฝูงกวางเหล่านี้ ซึ่งมีจำนวนประชากรมากกว่าชาวบ้านที่อาศัยอยู่บนเกาะถึง 7 ต่อ 1 ด้วยการ การฆ่ากวางทิ้งเพื่อควบคุมประชากร, การแก้ไขกฎหมายเพื่ออนุญาตให้สามารถล่ากวางได้ หรือการจับกวางออกไปยังพื้นที่อื่น

ทั้งนี้ ปัญหาประชากรกวางล้นเมืองนี้ เริ่มต้นจากเมื่อราวปี 2528 มีเกษตรกรนำกวางประมาณ 10 ตัว มาเลี้ยงบนเกาะ เพื่อตัดเขากวางที่จะผลัดเขาปีละครั้งไปขาย เพื่อทำยาแผนโบราณ ซึ่งเขากวางถือเป็นสินค้าที่มีราคาสูง แต่เมื่อความนิยมของยาแผนโบราณเริ่มลดลง ความต้องการเขากวางจึงลดลงอย่างรวดเร็วตามไปด้วย เกษตรกรจึงละทิ้งฝูงกวางของตนทำให้พวกมันขยายพันธุ์โดยไม่มีการควบคุม ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนประชากรกวางบนเกาะอันมา มากถึง 1,000 ตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง