พิสูจน์หลุมยุบกลางไร่อ้อย กั้นพื้นที่อันตราย

View icon 53
วันที่ 4 ก.ค. 2567 | 11.35 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - สำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 2 เร่งพิสูจน์หลุมยุบ กลางไร่อ้อย ที่จังหวัดหนองบัวลำภู ระบุ มีโอกาสเกิดขึ้นได้ หลังฝนหนักสะสม ชั้นดินอุ้มน้ำไม่ไหว ต้องกั้นพื้นที่เป็นแนวเขตอันตราย

เกิดเหตุหลุมยุบเป็นโพรงขนาดใหญ่ ที่บ้านศรีสังวาลย์ ตำบลด่านช้าง อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู ชาวบ้านเล่าว่าตอนแรกที่เห็นเป็นหลุมเล็ก แล้วค่อย ๆ ขยายใหญ่ขึ้น ตอนนี้ ปากหลุมกว้างประมาณ 10 เมตร ลึกลงไปประมาณ 15 เมตร ยุบเป็นโพรงน้ำไหลอยู่กลางไร่อ้อย

ชาวบ้านต่างหวาดกลัวอันตราย ไม่กล้าออกจากบ้านมาทำไร่ทำสวน ไม่กล้าออกไปทำมาหากินกันตามปกติ เพราะกลัวเดิน ๆ อยู่ดินยุบ ธรณีสูบลงไปไม่มีคนช่วย เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบแก้ปัญหาให้ชาวบ้านด้วย

ชาวบ้านไปแจ้งผู้ใหญ่บ้านว่าที่ดินทำกินเกิดหลุมยุบ ปากหลุมกว้างไม่เท่ากัน ดูแล้วยุบลงไปเรื่อย ๆ ล่าสุด อบต.ด่านช้าง ลงพื้นที่ไปขึงเชือกแดงกั้นรอบปากหลุม ล้อมเป็นแนวเขตอันตราย ห้ามเข้า

นายปรัชญา บำรุงสงฆ์ นักธรณีวิทยาชำนาญการพิเศษสำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 2 ขอนแก่น อธิบายว่า พื้นดินในภาคอีสานลึกลงไปเป็นหินดินแดง และลึกสุดใต้ล่างเป็นชั้นหินปูน

หลุมยุบมาจากหลายปัจจัย ทั้งแรงสั่นสะเทือนจากการทำเหมือง หรือ รถบรรทุกน้ำหนักมากวิ่งผ่าน ยิ่งในช่วงฤดูฝน เวลาที่ฝนหนักสะสม ชั้นดินอุ้มน้ำไม่ไหว จึงเกิดการยุบตัวลงไปเป็นโพรง และมีน้ำใต้ดิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง