พระขอบิณฑบาต เปิดทางเข้า-ออก วัด

View icon 23
วันที่ 5 ก.ค. 2567 | 06.07 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - มากันที่ข่าวนี้ เป็นความเดือดร้อนของพระในสำนักสงฆ์ฯ ที่จังหวัดนครราชสีมา ถือป้ายข้อความวอนเจ้าของที่ดิน เห็นใจช่วยเปิดทางเข้า-ออกวัด ที่ใช้มานาน 10 ปี ครั้นจะเข้ารื้อสิ่งกรีดขวางเอง ก็ผิดวินัยสงฆ์  

เป็นเสียงสะท้อนของ พระธนากรขันติโก มะลิชัยศรี ซึ่งเป็นผู้ดูแลสำนักสงฆ์ศิริชัยมงคล ตำบลระเริง อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา มานานกว่า 10 ปี ไม่สามารถนำรถ ผ่านออกมาได้ เนื่องจากมีสิ่งกรีดขวางทางเข้า-ออก จุดนี้อยู่ห่างจากสำนักสงฆ์ฯ ไปประมาณ 200 เมตร

พระ และชาวบ้าน เดือดร้อนต้องจึงเขียนป้ายข้อความ ระบุ ขอความเห็นใจจากเจ้าของที่ดิน ใจความว่า "แม่ให้ทาง ลูกปิดทางเข้าวัด ใช้มา 10 ปี อยู่ดี ๆ เข้าวัดไม่ได้" และอีกข้อความ ระบุว่า "วอนผู้รู้กฏหมายช่วยทีให้ทางกันมา 10 ปี โดนปิดทางเข้าวัด"

พระครูภัทรธรรมานุกูล เจ้าอาวาสวัดหลวงราษฎร์ เจ้าคณะตำบลเขต 2 ซึ่งกำกับดูแลวัดในพื้นที่ตำบลระเริง พาคณะสงฆ์ไปเยี่ยมสำนักสงฆ์ฯ บอกว่า กว่า 8 ปีที่ผ่านมา ภรรยาเจ้าของที่ได้ยกที่ดินกว้าง 2 เมตร ยาว 200 เมตร ถวายให้กับสำนักสงฆ์ฯ เพื่อใช้เดินทางเข้า-ออก 

แต่เมื่อภรรยาเจ้าของที่ดินเสียชีวิต ลูกสาวและลูกชาย เข้ามาเป็นผู้จัดการมรดก โดยลูกชายคนเล็ก ยินยอมให้ใช้เดินทางเข้าออกได้ปกติ แต่พี่สาวคนโต กลับไม่ยินยอม จะเอาที่ดินคืน และนำไม้มาปิดทางเข้า-ออก ทำให้พระเดือดร้อน จึงขอบิณฑบาต ให้พระและชาวบ้าน เข้า-ออกได้เหมือนเดิม 

นอกจากนี้ พระผู้ดูแลสำนักสงฆ์ ยังได้ยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือจาก สปก. จังหวัดนครราชสีมา และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ แต่ทั้ง 2 หน่วยงาน กลับโยนกันไปมา พระก็ไม่รู้กฎหมายด้วย ไม่รู้จะไปพึ่งใคร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง