เสียงข้างมากเคาะ กัญชา กลับเข้าบัญชียาเสพติด ชง ป.ป.ส.ออกกฎหมายคุม

เสียงข้างมากเคาะ กัญชา กลับเข้าบัญชียาเสพติด ชง ป.ป.ส.ออกกฎหมายคุม

View icon 119
วันที่ 5 ก.ค. 2567 | 19.06 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เคาะแล้ว กัญชา กลับเข้าบัญชียาเสพติด ชง ป.ป.ส.ออกกฎหมายคุม ประกาศชื่อยาเสพติด จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.68

วันนี้ (5 ก.ค.67) ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีการประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด ครั้งที่ 32-8/2567 ที่มี นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นประธานการประชุม โดยมีการพิจารณาวาระสำคัญ คือ การพิจารณา (ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ.... ที่กำหนดให้กัญชากัญชงเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด

ต่อมาเวลา 16.30 น. นพ.สุรโชค พร้อม นพ.ณรงค์ อภิกุลวนิช เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้สัมภาษณ์หลังการประชุม ว่าการประชุมวันนี้มีการพิจารณาในหลายวาระ ซึ่งวาระสำคัญคือการพิจารณา (ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. … ที่กำหนดให้กัญชาและกัญชงเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภทที่ 5 เพื่อเป็นข้อเสนอต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

ที่ประชุมเห็นตรงกันว่า กัญชามีประโยชน์ในทางการแพทย์ และการศึกษาวิจัย ไม่เห็นด้วยในการใช้เพื่อสันทนาการ โดยคณะกรรมการมี 29 ท่าน ลาออกไป 3 ท่าน เหลือ 26 ท่าน ซึ่งวันนี้มาประชุมไม่ครบ เสียงข้างมากจึงเห็นชอบให้นำกัญชา กัญชงกลับเข้าสู่บัญชีรายชื่อยาเสพติดประเภทที่ 5

ขณะที่เสียงข้างน้อยนั้น มีข้อกังวลโดยให้ความเห็นว่าการควบคุมเข้มเกินไป อาจจะทำให้ประชาชนประชาชนเดือดร้อน โดยร่างดังกล่าวจะเป็นการเพิ่มกัญชากัญชง ในส่วนช่อดอก สารสกัด THC มากกว่า 0.2% เป็นยาเสพติด ยกเว้นกิ่ง ก้าน ราก ใบ เมล็ด

ในสัปดาห์หน้าจะมีการเสนอ (ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. … ตามที่มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ซึ่งร้อยละ 80 เห็นว่าควรนำกัญชากลับสู่ยาเสพติด พร้อมเรียนข้อเสนอแนะ ข้อความเห็นจากการเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนไปยังที่ ป.ป.ส. พร้อมเรียนข้อเสนอแนะจากที่ประชุมในวันนี้ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขรับทราบ

เมื่อถามว่าการประกาศให้กัญชาเป็นยาเสพติดจะมีการระบุในส่วนใดบ้าง นพ.สุรโชค กล่าวว่า ตามร่างประกาศฯ ที่ได้เปิดรับฟังความเห็นมา คือส่วนของกิ่ง ก้าน ราก ใบ และเมล็ด ไม่เป็นยาเสพติดให้โทษ ส่วนช่อดอกและสารสกัดที่มีปริมาณ THC มากกว่า 0.2% โดยน้ำหนักจะถือว่าเป็นยาเสพติด ส่วนความเห็นว่าควรกำกับให้การอนุญาตส่วนที่ไม่เป็นยาเสพติด จะต้องเป็นส่วนของกัญชาที่อยู่ในประเทศเท่านั้น ก็มีการเขียนในข้อเสนอะแนะต่อ ป.ป.ส.

“มติในที่ประชุมวันนี้ ยังต้องส่งไปยัง ป.ป.ส. เพื่อพิจารณา ซึ่งอาจจะมีการปรับแก้อะไรอีกครั้ง ส่วนกฎหมายอื่น ๆ ที่ประกอบกันก็ต้องดูคู่กันไป โดยประกาศชื่อยาเสพติดนี้จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2568 เพื่อให้มีระยะเวลาในการแก้ไขกฎหมายอื่น ๆ ให้สอดคล้องกับประกาศ” นพ.สุรโชค กล่าว

เมื่อถามร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ยังมีความจำเป็นหรือไม่ นพ.สุรโชค กล่าวว่า ในส่วนของ พ.ร.บ.จะเป็นกระบวนการทางนิติบัญญัติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง