บอร์ดยาเสพติดเคาะ กัญชา-กัญชง กลับไปเป็นยาเสพติด

View icon 162
วันที่ 6 ก.ค. 2567 | 16.15 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - มีความคืบหน้า กรณี กัญชา-กัญชง มติคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด เห็นชอบร่างประกาศ สธ. ให้ช่อดอกกัญชา-กัญชง คืนกลับไปเป็นยาเสพติด

ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด มีมติล่าสุดเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข ให้ "ช่อดอกกัญชาและช่อดอกกัญชง" ที่มีสาร THC เกิน 0.20% กลับไปเป็นยาเสพติดประเภท 5 หลังจากมีการเปิดรับฟังความคิดเห็น เมื่อวันที่ 11-25 มิถุนายน ที่ผ่านมา

นายแพทย์ สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า หลังจากนี้ จะนำผลการประชุมเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเสนอคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ที่มี นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการพิจารณาในสัปดาห์หน้า หลังจากขั้นตอนเสร็จสิ้น จะมีประกาศกฎกระทรวงออกมารองรับ เพื่อให้สามารถประกาศใช้ได้ในวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2568

แต่ทั้งนี้ก็ยังมีข้อถกเถียงกันในกรณีของ กิ่ง ก้าน ราก ใบ เมล็ด ที่ยกเว้นไม่ใช่ยาเสพติดนั้น ยังหาข้อสรุปว่าควรเป็นเฉพาะในประเทศหรือไม่ ส่วนของเมล็ดกัญชาที่ไม่เป็นยาเสพติด จะควบคุมอย่างไรนั้น เพราะถึงแม้จะไม่มีสาร THC ที่ทำให้เกิดการเสพติด ก็ยังมีความกังวลว่าจะเอาเมล็ดกัญชาไปปลูกได้ ซึ่งข้อถกเถียงนี้ จะมีการออกกฎกระทรวงสาธารณสุขมา เพื่อกำหนดการอนุญาตว่า ใครสามารถปลูกได้ ใครขออนุญาตทำอะไรได้บ้าง แต่ลัก ๆ แล้วจะให้ใช้ได้ในทางการแพทย์ และการวิจัย

ด้าน เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมรับนโยบายมาปฏิบัติตาม โดยจะเอาโดยจะนำเข้าบอร์ด ป.ป.ส. หลังมีมติเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย นำโดย นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล กำหนด 8 กรกฎาคม ขอมาทวงสิทธิกัญชาสู่ประชาชน โดยจะเดินขบวนไปที่หน้าทำเนียบรัฐบาล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย บอกถึงมติที่นำให้กัญชา-กัญชง กลับไปเป็นยาเสพติด อีกครั้ง หลังเคยคลายให้ประชาชนนำไปใช้ประโยชน์ ภายใต้การควบคุมจำนวน THC รวมถึงการทำยารักษา และปลูกภายในบ้าน  หากนำช่อดอกกลับไปเป็นยาเสพติด จะต้องดำเนินคดีกับประชาชนที่ปลูกไว้หรือไม่ ที่ก่อนหน้านี้ในเดือนมิถุนายน 65 ได้มีการปล่อยคนที่กระทำความผิดดังกล่าวไป 8,000 กว่าคน แล้วจากนี้คนที่จะมีใบอนุญาตให้ปลูก หรือไปทำยาจะทำอย่างไร กระทรวงสาธารณสุขต้องไปหาทางออก เพื่อชี้แจงประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง