“สมศักดิ์” คิกออฟแก้หนี้บุคลากรสาธารณสุข Happy Money Expo ช่วยปลดล็อกผู้ค้ำประกัน กยศ.

“สมศักดิ์” คิกออฟแก้หนี้บุคลากรสาธารณสุข Happy Money Expo ช่วยปลดล็อกผู้ค้ำประกัน กยศ.

View icon 92
วันที่ 6 ก.ค. 2567 | 14.17 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
มหกรรมความสุขทางการเงิน Happy Money Expo เริ่มแล้ว ช่วยคลายทุกข์บุคลากรสาธารณสุข

วันที่ 6 กรกฎาคม 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดมหกรรมความสุขทางการเงิน Happy Money Expo ที่อาคารกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อช่วยแก้ปัญหาหนี้ให้กับบุคลากรสาธารณสุข ทั้งการเพิ่มช่องทางเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้อย่างเหมาะสม  การปรับโครงสร้างหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) การให้ความช่วยเหลือลูกหนี้  ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทก่อนฟ้อง หรือหลังศาลมีคำพิพากษา และ ให้ความรู้ คำปรึกษาแนะนำ ทั้งการวางแผน การรักษาวินัยทางการเงิน

งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-7 กรกฎาคม 2567 มีเป้าหมายผู้เข้าร่วมงานวันละ 1,000 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารระดับสูงทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค บุคลากรกระทรวงสาธารณสุข และ อสม. รวมถึงกลุ่มลูกหนี้ กยศ. จากทุกพื้นที่ที่แสดงความประสงค์ขอปรับโครงสร้างหนี้ ประมาณ 5,000 คน
    
“ที่ผ่านมา เรายังไม่เคยไกล่เกลี่ยให้กระทรวงสาธารณสุข เพราะตามความเข้าใจ บุคลากรสาธารณสุขไม่มีหนี้ แต่พบว่า เป็นหนี้เก่าส่วนใหญ่ เช่น กยศ. จึงจัดงานเพื่อช่วยปลดผู้ค้ำประกัน เนื่องจากผู้ค้ำต้องกลุ้มใจ ปวดหัว โดยจากนี้ จะให้ดำเนินการทุกเขตสุขภาพ เพราะเมื่อคนมีความสุข ก็จะป่วยน้อยลง” รมว.กระทรวงสาธารณสุข กล่าว

นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ ย้ำว่า บุคลากรสาธารณสุขมีปัญหาส่วนใหญ่คือ ผู้ค้ำประกัน กยศ. โดยทำให้ครอบครัวผู้ค้ำประกันไม่มีความสุข จึงเป็นสิ่งที่ผู้กู้ไปเรียนในอดีต จะได้แสดงความกตัญญู ที่อาจเป็นครูช่วยค้ำประกัน ได้ปลดออกจากผู้ค้ำประกัน จะได้หลุดพ้นจากความเป็นทุกข์