เลขาฯกฤษฎีกา เผย รัฐบาลยังไม่ถาม ปม แหล่งที่มาเงินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

เลขาฯกฤษฎีกา เผย รัฐบาลยังไม่ถาม ปม แหล่งที่มาเงินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

View icon 85
วันที่ 9 ก.ค. 2567 | 10.02 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เลขาฯกฤษฎีกา เผย รัฐบาลยังไม่ถาม ปม แหล่งที่มาเงินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ชี้ ขึ้นอยู่กับอนุกรรมการฯ ตัดสินใจ เชื่อ หากใช้เงิน ธกส.จริงคงถามมา

วันนี้ ( 9 ก.ค.67) ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เปิดเผยว่า ว่าขณะนี้รัฐบาลยังไม่ได้ส่งเรื่องสอบถามแหล่งที่มาของโครงการเติมเงิน 10,000 บาท มาซึ่งเข้าใจว่าต้องรอให้เรื่องเรียบร้อยก่อน

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีจะแถลงวันลงทะเบียนโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ตในวันที่ 24 กรกฎาคมนั้น เรื่องนี้ไม่ทราบรายละเอียด ขอให้ไปสอบถามกระทรวงการคลังที่บริหารจัดการในเรื่องนี้

กรณีนายเผ่าภูมิ รุ่งโรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า หากแหล่งเงินที่มาใช้ในโครงการผิดกฎหมาย ได้มีการเตรียมความทางเลือกไว้ 2 - 3 ทางแล้วจะต้องสอบถามมายังคณะกรรมการกฤษฎีกาอีกหรือไม่ นายปกรณ์ ย้ำว่า ไม่แน่ใจว่ารัฐบาลจะใช้เงินจากแหล่งใด หากเป็นงบประมาณปกติก็ไม่จำเป็นต้องสอบถามมายังคณะกรรมการกฤษฎีกา เพราะถือว่าเป็นการบริหารจัดการตามปกติ เช่นเดียวกับกรณีการใช้งบกลางถ้าเป็นไปตามเกณฑ์ก็สามารถใช้ได้

ดังนั้นโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะสามารถใช้งบประมาณกลางได้หรือไม่ ต้องสอบถามไปยังสำนักงบประมาณ ซึ่งเรื่องนี้มีหลักเกณฑ์อยู่แล้ว หากจะขอใช้ก็จะต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ

พร้อมย้ำว่า เรียนตรงๆยังไม่ได้หารือกัน และไม่ทราบรายละเอียด จึงยังตอบไม่ได้ เพราะการบริหารจัดการการเงินหารคลังนั้น เป็นเรื่องของสำนักงบประมาณกับกระทรวงการคลังที่จะต้องชี้แจง จึงเชื่อว่าหากกระบวนการทุกอย่างเสร็จสิ้นก็คงจะมีรายละเอียดที่ชัดเจนว่าจำเป็นจะต้องใช้เงินธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธกส. หรือไม่ หากใช้ก็คงถามมายังกฤษฎีกาเอง

ส่วนควรจะสอบถามมายังคณะกรรมการกฤษฎีกาก่อนประชุมครม.หรือไม่ นายปกรณ์ ระบุว่า ก็แล้วแต่คณะอนุกรรมการฯจะตัดสินใจว่าจะสอบถามมาหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง