หามส่ง รพ. เครือข่ายกัญชาฯ อดอาหารประท้วง

หามส่ง รพ. เครือข่ายกัญชาฯ อดอาหารประท้วง

View icon 120
วันที่ 15 ก.ค. 2567 | 09.06 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
หามส่ง รพ. เครือข่ายกัญชาฯ อดอาหารประท้วงต่อเนื่อง 5 วัน เรียกร้องรัฐออก พ.ร.บ.กัญชาฯ ควบคุม ไม่ผลักกลับไปเป็นยาเสพติด

หลังการประท้วงอดอาหาร วันนี้ (15 ก.ค.67) นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย เปิดเผยภาพของนายอัครเดช ฉากจินดา ผู้ประสานงานเครือข่ายฯ ขณะนั่งรถเข็นในโรงพยาบาลราชวิถี หลังอดอาหารตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค.67 โดยขอให้รัฐทำตามข้อเสนอของเครือข่ายที่ต้องการให้เสนอผลการวิจัย คุณ-โทษ ของกัญชา เทียบกับบุหรี่และสุรา หากผลออกมาว่ากัญชามีโทษมากกว่า เครือข่ายฯ จะยอมถอย

นายประสิทธิชัย ระบุว่า เครือข่ายกัญชาฯ และตัวแทนพรรคการเมืองต่าง ๆ ได้ร่วมกันทำกฎหมาย ยกร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ เพื่อควบคุมกัญชาให้อยู่กับสังคมได้โดยไม่ต้องผลักให้ไปอยู่ในคุก แต่กลับถูกปฏิเสธครั้งแล้วครั้งเล่าจากผู้มีอำนาจ ที่ต้องการพิพากษากัญชาโดยไม่ต้องไต่สวน เพื่อกระทำการผูกขาดผลประโยชน์กัญชาแต่เพียงกลุ่มเดียว ดังนั้นพวกเขาจึงประท้วงด้วยการอดอาหาร

โดยก่อนหน้านี้ นายประสิทธิ์ชัย ได้โพสต์ถึงโทษหลังจากนำกัญชkกลับสู่ยาเสพติด โดยระบุว่า ผู้ใดผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย หรือมีไว้ครอบครอง ซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 500,000 บาท  แต่หากเป็นการกระทำเพื่อ 1.การค้า 2. การก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน 3.การจำหน่ายในบริเวณสถานศึกษา 5.สถานอันเป็นที่เคารพในทางศาสนาของหมู่ชนใดหรือสถานที่ราชการ 6.การกระทำใดใช้กำลังประทุษร้ายหรือขู่เข็ญใช้กำลังประทุษร้าย และ 7. การกระทำโดยใช้อาวุธ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-15 ปี และปรับตั้งแต่ 100,000 บาทถึง 1,500,000 บาท ซึ่งเป็นโทษที่สูงมาก