สกัดจับขบวนการลักลอบโคเถื่อน 20 ตัว

สกัดจับขบวนการลักลอบโคเถื่อน 20 ตัว

View icon 157
วันที่ 15 ก.ค. 2567 | 10.22 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ทหารพรานสกัดจับขบวนการลักลอบโคเถื่อน หวั่นเกิดโรคระบาด-กระทบผู้เลี้ยงโคในประเทศ ยึดของกลาง 20 ตัว สารภาพค่าจ้างจูงตัวละ 250 บาท ที่จุดนัดพบจะมีรถกระบะมารอรับ

วันนี้ (15 ก.ค.67) เวลา 01.00 น. หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 ได้รับรายงานจากสายข่าว ว่าจะมีการลักลอบขนวัวผิดกฎหมายข้ามชายแดน เข้ามาในพื้นที่บ้านแม่สลิดหลวง ต.แม่สอง อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 35 สั่งการให้กองร้อยทหารพรานที่ 3507 จัดกำลังพลไปดักซุ่ม ในบริเวณพื้นที่ลำห้วยแม่สลิดโพโกร ใกล้บริเวณอุทยานแม่สอง ในระหว่างที่กำลังดักซุ่มอยู่นั้น ได้มีบุคคลต้องสงสัยเป็นผู้ชาย 7 คน และ ผู้หญิง 1 คน กำลังจูงวัว ผ่านลำห้วย

เจ้าหน้าที่ทหารจึงได้ที่จึงได้แสดงตัวเพื่อขอตรวจสอบ ชาย 2 คนในกลุ่มได้วิ่งหลบหนีเข้าไปในความมืด  เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวไว้ได้ 5 คน เป็นชาย 4 คน หญิง 1 คน จาการตรวจสอบโคที่ลักลอบนำเข้า พบว่าเป็น วัวเพศผู้ 20 ตัว ไม่มีเอกสารใบอนุญาตเคลื่อนย้ายจากสัตวแพทย์ จากการสอบถามขั้นต้นทราบว่า ได้รับการติดต่อจากนายหน้าให้นำวัวดังกล่าวเดินลัดเลาะตามภูมิประเทศผ่านลำห้วยแม่สลิดโพโกร เพื่อนำไปส่งที่จุดนัดหมาย บริเวณทุ่งนาหลักกิโลเมตรที่ 1 บ้านแม่สลิดหลวง เส้นทางไปบ้านแม่ระเมิง และจะมีรถกระบะมารับวัวทั้งหมดเพื่อนำไปขายต่อ โดยไม่ทราบที่หมาย ซึ่งกลุ่มผู้รับจ้างจูงวัว อ้างว่า ได้ค่าลากจูงวัวตัวละ 250 บาท
         
ทั้งนี้ จากการประสานเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เข้าร่วมตรวจสอบพบว่าโคดังกล่าวไม่มีใบอนุญาตเคลื่อนย้ายจากสัตวแพทย์ภายในพื้นที่ และไม่พบเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ รวมถึงเอกสารประจำตัวสัตว์ที่สามารถระบุแหล่งที่มาของสัตว์ดังกล่าวได้ ซึ่งหากเป็นที่สัตว์ลักลอบนำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจะส่งผลให้เป็นพาหะของโรคระบาดสัตว์ และส่งผลเสียทางเศรษฐกิจต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ภายในประเทศ คิดมูลค่าประมาณ 560,000 บาท (ราคา 28,000 บาท/ตัว)

เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ฯ จึงได้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดฐานลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์ในเขตเฝ้าระวังโรคระบาดสัตว์ชนิดปากและเท้าเปื่อยโดยไม่ได้รับอนุญาตความผิดตามมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 และ ได้ยึดโคจากการกระทำผิดดังกล่าว เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง