นำร่องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ขนาดสูง แก่ผู้มีสิทธิเบิกจ่ายตรงกรมบัญชีกลางที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป

นำร่องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ขนาดสูง แก่ผู้มีสิทธิเบิกจ่ายตรงกรมบัญชีกลางที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป

View icon 95
วันที่ 16 ก.ค. 2567 | 17.30 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กรมบัญชีกลาง - สมาคมโรคติดเชื้อ - รพ.รามาธิบดี ผสานความร่วมมือ ในโครงการนำร่องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ขนาดสูง (high dose) แก่ผู้มีสิทธิเบิกจ่ายตรงกรมบัญชีกลางที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป

วันนี้ (16 กรกฎาคม 2567 ) ณ โถง ชั้น 1 อาคารเรียนและปฏิบัติการรวมด้านการแพทย์และโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง และสมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย จัดงานพิธีเปิด “โครงการนำร่องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ขนาดสูง (high dose) แก่ผู้มีสิทธิเบิกจ่ายตรงกรมบัญชีกลางที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป” ขึ้น เพื่อเป็นการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่แก่ผู้สูงอายุที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ด้วยการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ขนาดสูง (high dose) ซึ่งได้รับความร่วมมืออันดีจากกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ในการสนับสนุนการเข้าถึงวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูง ทั้งนี้ โครงการได้ริเริ่มการฉีดในกลุ่มผู้มีสิทธิเบิกจ่ายตรงกรมบัญชีกลางที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป นับว่าเป็นการนำร่องการรับวัคซีนเป็นแห่งแรก โดยมีโรงพยาบาลรามาธิบดีเป็นหน่วยงานแรกเริ่มในการให้บริการ

คุณแพตริเซีย มงคลวนิช อธิบดีกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง กล่าวถึงการสนับสนุนการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันด้วยวัคซีน ว่า โครงการนำร่องวัคซีนไข้หวัดใหญ่ขนาดสูงแก่ผู้มีสิทธิเบิกจ่ายตรงกรมบัญชีกลางที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไปในครั้งนี้ มุ่งเน้นส่งเสริมการดูแลให้ข้าราชการไทย มีภูมิคุ้มกันเพิ่มมากขึ้น เพื่อลดภาระ บรรเทาความกังวล ให้ข้าราชการมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้าราชการที่เกษียณแล้ว เราก็ยังคงให้ความสำคัญกับการดูแลสวัสดิการรักษาพยาบาลอย่างต่อเนื่อง ไม่ทอดทิ้ง และคิดว่า โครงการนำร่องวัคซีนไข้หวัดใหญ่ขนาดสูงจะเป็นหนึ่งในของขวัญจากรัฐบาล เพื่อป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ในฤดูกาลนี้ และขอเชิญชวนให้บุคคลในสิทธิเบิกจ่ายตรงกรมบัญชีกลางที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป เข้ารับบริการกันได้ โดยในโครงการนำร่องระยะที่ 1 นี้ได้จัดสรรวัคซีนไว้ 50,000 โดสทั่วประเทศ เริ่มตั้งแต่วันนี้ ถึงสิ้นเดือนสิงหาคม 2567

อาจารย์ นายแพทย์ไพโรจน์ บุญคงชื่น รองคณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงความสำคัญของการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ขนาดสูง (High dose)  ว่า โรคไข้หวัดใหญ่ เป็นโรคติดเชื้อทางระบบทางเดินหายใจที่ติดต่อกันได้ง่าย ถือเป็นโรคประจำถิ่น เมื่อป่วยแล้วทำให้สูญเสียค่าใช้จ่ายไม่ว่าจะเป็น ค่ายา ค่ารักษาพยาบาล ค่าเดินทาง ผู้ป่วยบางรายอาจต้องสูญเสียรายได้จากการหยุดงาน หรือผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการรุนแรงถึงเสียชีวิตได้ อีกทั้ง โรคไข้หวัดใหญ่เป็นโรคติดต่อทางเดินหายใจที่มีการแพร่ระบาดทั้งปี วัคซีนไข้หวัดใหญ่จึงเป็นทางเลือกในการป้องกันโรคและลดความรุนแรงของโรคได้ สำหรับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ขนาดสูง (high dose) มีข้อบ่งใช้สำหรับการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่และลดการนอนโรงพยาบาลจากปอดอักเสบจากไข้หวัดใหญ่ในผู้สูงอายุที่อายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไป จึงมีความสำคัญในการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคไข้หวัดใหญ่ให้กับผู้สูงอายุได้เป็นอย่างดี

รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ภิรุญ มุตสิกพันธุ์ นายกสมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย กล่าวถึงการสนับสนุนข้อมูลการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ขนาดสูง ว่า องค์การอนามัยโลกรายงานว่า ในแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ประมาณ 650,000 คน และประมาณร้อยละ 70-90 ของผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่ คือผู้สูงอายุที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ในส่วนของประเทศไทย กรมควบคุมโรครายงานว่า ปี 2566 พบผู้ป่วยจากโรคไข้หวัดใหญ่ มากกว่า 470,000 ราย มีผู้เสียชีวิต 29 ราย ส่วนในปี 2567 สถานการณ์จนถึงกลางเดือนมิถุนายน พบผู้ป่วยมากกว่า 180,000 ราย เสียชีวิต 14 ราย ซึ่งสถานการณ์การระบาดสูงกว่าค่ามัธยฐานช่วง 5 ปีที่ผ่านมา การป้องกันโรคด้วยวัคซีน ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่า เป็นการลงทุนทางสุขภาพที่มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และคุ้มค่ามากที่สุด เพราะสามารถลดอัตราการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ ลดความรุนแรงของโรค ลดการรักษาตัวในโรงพยาบาล และลดอัตราการเสียชีวิตได้ สมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทยได้แนะนำว่ากลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง ควรได้รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่เป็นลำดับแรก ๆ และแนะนำวัคซีนไข้หวัดใหญ่แก่ผู้ใหญ่ทั่วไปที่มีความต้องการจะฉีดวัคซีน เพื่อลดความรุนแรงของโรค และป้องกันภาวะแทรกซ้อน โดยแนะนำวัคซีนไข้หวัดใหญ่ขนาดสูง (high dose) เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป

ศาสตราจารย์ ดร. แพทย์หญิงอติพร อิงค์สาธิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวถึงความสำคัญของการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ว่า กลุ่มผู้สูงอายุ จัดเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงต่อการเจ็บป่วยและเสียชีวิตเพิ่มขึ้น รวมถึงมักเกิดภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ได้มาก การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่จึงเป็นวิธีการป้องกันโรคที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยสำหรับผู้สูงอายุ โดยในระยะแรกนี้ โรงพยาบาลรามาธิบดีได้รับการจัดสรรวัคซีนไข้หวัดใหญ่ขนาดสูงจากกรมบัญชีกลาง โดยได้มีการประชาสัมพันธ์และจัดฉีดให้กับผู้สูงอายุ ตั้งแต่อายุ 65 ปีขึ้นไป ที่เป็นสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ และจะจัดฉีดให้กับผู้สูงอายุที่ลงทะเบียนไว้ รวมทั้งจะกระจายไปยังหน่วยตรวจผู้ป่วยนอกต่าง ๆ เพื่อจัดฉีดให้กับผู้รับบริการตามเกณฑ์กรมบัญชีกลางกำหนด

ทั้งนี้ โครงการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ขนาดสูง (high dose) แก่ผู้มีสิทธิเบิกจ่ายตรงกรมบัญชีกลางที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป จะดำเนินการอย่างต่อเนื่องในระยะที่ 2 โดยจะให้เริ่มฉีดได้ตั้งแต่เดือนตุลาคม - ธันวาคม 2567 จำนวน 100,000 โดส

สำหรับผู้ที่เข้าข่ายเกณฑ์การเข้ารับวัคซีนจะต้องเป็นผู้สูงอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไปที่ไม่ยังไม่ได้รับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ขนาดสูงในระยะที่ 1 หรือเคยได้รับวัคซีนป้องกันไข้หวัดให้ขนาดปกติมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน

สามารถติดตามข้อมูลหน่วยงานและสถานพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการได้ทางเว็บไซต์กรมบัญชีกลาง www.cgd.go.th/รักษาพยาบาล/ข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับค่ารักษาพยาบาล/กฎหมายระเบียบและหนังสือเวียน (สวัสดิการรักษาพยาบาล) จากความร่วมมือที่เกิดขึ้น ทางกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง สมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย และคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล มีความห่วงใยในประชาชนกลุ่มนี้เป็นอย่างมาก จึงขอเชิญชวนร่วมป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ด้วยการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ขนาดสูง (high dose)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง