เตือนประชาชนที่อยู่ใกล้แม่น้ำชีเฝ้าระวังปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้น

เตือนประชาชนที่อยู่ใกล้แม่น้ำชีเฝ้าระวังปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้น

View icon 120
วันที่ 17 ก.ค. 2567 | 10.12 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ยโสธร แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวแม่น้ำชีให้เฝ้าระวังปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น ระวังทรัพย์สินและเคลื่อนย้ายสิ่งกรีดขวางทางน้ำต่างๆ เนื่องจากในระยะนี้มีฝนตกเพิ่มมากขึ้น

วันนี้ (17 ก.ค.67) นายชาญชัย  ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร กล่าวว่า ตามที่กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยโสธร แจ้งเตือนพยากรณ์ช่วงวันที่ 16 - 18 กรกฎาคม 2567 ร่องมรสุมกำลังแรงจะพาดผ่านภาคเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยลักษณะเช่นนี้ ทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักมากบางแห่งในพื้นที่จังหวัดยโสธร รวมทั้งโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีล่าง ได้ออกประกาศ แจ้งว่า เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและลดผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีล่าง จะดำเนินการปรับเพิ่มการระบายน้ำในแม่น้ำชีทั้ง 4 เขื่อน ได้แก่ เขื่อนชนบท เขื่อนมหาสารคาม เขื่อนวังยาง และเขื่อนร้อยเอ็ด จะทำการเปิดประตูระบายน้ำในอัตราที่เพิ่มขึ้นอีก เพื่อเพิ่มการระบายน้ำ ซึ่งอาจจะทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น ทั้งนี้จะค่อย ๆ เพิ่มปริมาณการระบายน้ำขึ้นเรื่อย ๆ
ดังนั้นแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่อาศัยบริเวณใกล้ลำน้ำชี ให้เฝ้าระวังทรัพย์สิน เคลื่อนย้ายสิ่งกีดขวางทางน้ำต่าง ๆ เพื่อป้องกันและรับมือจากการปรับเพิ่มการระบายน้ำของเขื่อนดังกล่าว ทำให้แม่น้ำชีมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลิตผลทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงไว้ด้วย ต้องการความช่วยเหลือติดต่อ 045-712244 หรือสายด่วนนิรภัย 1784

สำหรับสถานการณ์น้ำในแม่น้ำชีที่เขื่อนยโสธร-พนมไพร เช้านี้ ปริมาณน้ำหน้าเขื่อนอยู่ที่ 123.58 เมตรระดับน้ำทะเลปานกลาง ท้ายเขื่อน 121.84 เมตรระดับน้ำทะเลปานกลาง เพิ่มขึ้น 34 เซนติเมตร เปิดบานระบายน้ำ ทั้ง 8 บาน แต่ละบานยกสูง 1 เมตร ความจุเขื่อนกักเก็บ 9.52 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 48.921 เปอร์เซ็นต์ของความจุ ปริมาณน้ำผ่าน 408.998 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือ 35.337 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ปริมาณน้ำฝน 4 มิลลิเมตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง