มหาสารคาม ไม่ประมาท 4 อำเภอ หลังน้ำชีสูงขึ้นต่อเนื่อง

มหาสารคาม ไม่ประมาท 4 อำเภอ หลังน้ำชีสูงขึ้นต่อเนื่อง

View icon 84
วันที่ 24 ก.ย. 2567 | 08.31 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผู้ว่าฯ มหาสารคาม สั่งทุกหน่วยเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ เฝ้าระวัง 4 อำเภอริมน้ำชีอย่างใกล้ชิด

หลังจากพายุฝนพัดผ่านจังหวัดมหาสารคาม ประกอบกับ น้ำระบายจากเชื่อนอุบลรัตน์ น้ำจากจังหวัดขอนแก่น และฝนตกในพื้นที่ ทำให้เขื่อนมหาสารคามล้น เริ่มวิกฤกต ล่าสุดเช้าวันนี้ (24 ก.ย.67) นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ได้กำชับให้คณะทำงานติดตามสถานการณ์ทั้ง13อำเภอ โดยเฉพาะพื้นที่ ที่อาศัยริมฝั่งแม่น้ำชี คือ  อ.เชียงยืน  อ.โกสุม อ.กันทรวิชัย และอ.เมือง ที่มีความเสี่ยงที่ได้รับผลกระทบจากทุกกรณี ที่มีฝนตกหนักต่อเนื่อง  เช่นพื้นที่เศรษฐกิจ พื้นที่ท้ายเขื่อน อ่างเก็บน้ำ ฝาย เร่งชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน ไม่ตื่นตนกแต่เตรียมพร้อมและติดตามข่าวสารทุกระยะ พร้อมทั้งมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ  เร่งกำจัดผักตบชวา  และได้มีการบูรณาการเจ้าหน้าที่เข้าป้องกันการเกิดน้ำท่วม และพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ตรงจุดอย่างมีประสิทธิภาพ

จากข้อมูลโครงการชลประทานมหาสารคาม ปริมาณน้ำในอ่าง17แห่ง  มีความจุรวม 81.420 ล้านลูบาศก์เมตร  ปัจจุบันอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง มีปริมาณน้ำรวมทั้งหมด 84.860ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 104.22เปอร์เซ็นต์ ของความจุ มีน้ำใช้การได้76.11 ล้านลบ.ม คิดเป็น93.48 เปอร์เซ็นต์ น้ำไหลเข้าอ่าง 10.303 ล้าน ลบ.ม. ระบายน้ำ9.040  ล้าน ลบ.ม อ่างเก็บน้ำขนาดกลางปัจจุบันปริมาณน้ำเกินความจุอ่างประมาณ 3.44ล้าน ลบ.ม. สถานการณ์น้ำโดยรวมปกติ

ส่วนสถานการณ์น้ำชีในเขตจังหวัดมหาสารคาม เขื่อนมหาสารคาม อ.เชียงยืน อยู่ในเกณฑ์วิกฤต  สถานีวัดน้ำ E 91 A  อ.โกสมพิสัย อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง สถานีวัดน้ำ E8A  อ.เมือง  อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง