ยโสธรปริมาณน้ำชีเริ่มเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่นาข้าว

ยโสธรปริมาณน้ำชีเริ่มเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่นาข้าว

View icon 203
วันที่ 31 ก.ค. 2567 | 08.11 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เร่งระบายน้ำชีเหนือเขื่อน ทำหลายพื้นที่ของยโสธร น้ำล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวเป็นบริเวณกว้าง มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำนาข้าวที่กำลังโตเสียหายจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ ( 31 ก.ค.67) ปริมาณน้ำชีช่วงที่ไหลผ่านพื้นที่จังหวัดยโสธรมีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเนื่องจากมีมวลน้ำเหนือจากจังหวัดร้อยเอ็ดไหลลงมาหนุนสูงทุกวันขณะที่เขื่อนยโสธร-พนมไพร ซึ่งเป็นเขื่อนฯที่กั้นแม่น้ำชีตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลเขื่องคำ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ได้แขวนบานประตูระบายน้ำทั้ง 8 บาน เพื่อเร่งระบายน้ำจากทางเหนือเขื่อนฯลงท้ายเขื่อนฯอย่างเร่งด่วน ส่งผลให้ปริมาณน้ำชีช่วงท้ายเขื่อนฯเพิ่มสูงขึ้นจนทำให้ปริมาณน้ำบางส่วนเริ่มเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวของชาวบ้านในพื้นที่รอบๆวัดพระพุทธบาทยโสธร บ้านหนองยาง ตำบลหัวเมือง อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่ท้ายเขื่อนยโสธร-พนมไพร ส่งผลให้พื้นที่นาข้าวต้องจมอยู่ใต้น้ำสูงกว่า 1 เมตร

ล่าสุดระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและกินพื้นที่เป็นบริเวณกว้างไม่ต่ำกว่า 200 ไร่ โดยพื้นที่นาข้าวที่ถูกน้ำท่วมมีทั้งพื้นที่ข้าวนาปีที่กำลังเจริญเติบโตและพื้นที่ของข้าวนาปรังที่กำลังออกรวงแต่ยังไม่แก่เต็มที่พอให้เก็บเกี่ยวได้ชาวนาต้องปล่อยให้ต้นข้าวจมน้ำตายเพราะไม่สามารถที่จะเก็บเกี่ยวได้ทัน เนื่องจากในปีนี้น้ำมาเร็วกว่าทุกปีที่ผ่านมาจึงทำให้ข้าวนาปรังยังไม่แก่เต็มที่พอเก็บเกี่ยวได้แต่ก็ถูกน้ำท่วมก่อน โดยปกติทุกปีน้ำจะมาในช่วงปลายเดือนสิงหาคม ถึง กันยายน ซึ่งส่วนใหญ่ชาวนาได้พากันเก็บเกี่ยวข้าวนาปรังกันเสร็จแล้วแต่ปีนี้น้ำมาเร็วทำให้นาข้าวถูกน้ำท่วมเสียหายดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง