รัฐมนตรีคลังนั่งไม่ติด เรียงคิวลุกโต้ “ไหม ศิริกัญญา” ปม “ดิจิทัลวอลเล็ต” หยอกแรงใส่เสื้อเหมือนเชียร์ “ธ.ก.ส.”

รัฐมนตรีคลังนั่งไม่ติด เรียงคิวลุกโต้ “ไหม ศิริกัญญา” ปม “ดิจิทัลวอลเล็ต” หยอกแรงใส่เสื้อเหมือนเชียร์ “ธ.ก.ส.”

View icon 157
วันที่ 17 ก.ค. 2567 | 15.14 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“เผ่าภูมิ” โต้ฝ่ายค้าน คิดกำไรขาดทุน “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไม่คุ้มค่า ถือเป็นความผิดพลาดทางวิชาการ

วันนี้ (17ก.ค.67) หลังจากนางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ลุกอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 2567 อย่างร้อนแรง รัฐมนตรี 3 คนได้ลุกขึ้นชี้แจงทันที

โดยนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ลุกขึ้นเป็นคนแรกกล่าวหยอกนางสาวศิริกัญญา ใส่ชุดเขียวนึกว่ามาเชียร์ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ซึ่งเป็นสีของธนาคาร ก่อนชี้แจงว่า แหล่งงบประมาณที่ใช้ทำดิจิทัลวอลเล็ตเปลี่ยนไป เป็นเพราะกลไกที่เปลี่ยนไป หลังจากรับฟังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงสามารถจัดการได้ภายใต้งบประมาณที่มีอยู่ แต่ยืนยันว่า ปลายปีนี้เงินถึงมือประชาชนแน่นอน 

ขณะที่ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงว่า เศรษฐกิจของประเทศอยู่ในภาวะที่มีปัญหาและต้องทำอะไรสักอย่าง ตัวเลขการลงทุนและภาวะเศรษฐกิจโลกยังมีความแปรปรวน ในฐานะที่เป็นรัฐบาลมีความจำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ เปรียบประเทศไทยเป็นบ้าน เมื่อหลังคามีรอยรั่วก็ต้องอุดรอยรั่ว  อาจต้องขาดดุลงบประมาณและกู้หนี้ยืมสิน มาซ่อมแซมเพื่อไม่ให้น้ำเข้าบ้าน และ ใช้เวลาที่เหลือออกไปทำงานหารายได้

ส่วนที่หยิบยกตัวเลขว่า ใช้เงิน 5 แสนล้านบาท แต่ได้ผลตอบแทน 3.5 แสนล้านบาทนั้น นายเผ่าภูมิ ถือว่าเป็นความผิดพลาดทางวิชาการและเทียบกันไม่ได้ เพราะตัวเลข 5 แสนล้านบาท เป็นตัวเลขในมิติของ Nominal Term  คือการนำไปเทียบกับจีดีพีทั้งก้อน แต่ตัวเลข 3.5 แสนล้านบาท คือ Real Term  เป็นมิติของการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ เพราะฉะนั้นเป็นความผิดพลาดทางวิชาการที่นำเอามาเปรียบกัน จึงไม่สามารถอ้างได้ว่า เป็นการลงทุนที่ไม่คุ้มค่า